Nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện vào mùa khô

Ngày 17-3, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) thông tin, đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đã đề ra để đảm bảo cung cấp điện cho toàn địa bàn thành phố trong đợt nắng nóng mùa khô năm 2021.

Theo EVNHCMC, tình hình tiêu thụ bình quân ngày của 15 ngày đầu tháng 3 là 76,5 triệu kWh/ngày cao hơn sản lượng bình quân ngày của 15 ngày tháng 3-2020 là 76,2 triệu kWh/ngày. Qua đó, ước sản lượng điện bình quân ngày của cả tháng 3 đạt 77,3 triệu kWh/ngày tăng 1,97% so cùng thời điểm năm 2021. Dự báo, sản lượng điện bình quân ngày của tháng 4,5,6 tiếp tục tăng cao đạt từ 79,7 đến 81,5 triệu kWh/ngày.

Nhiều ngành hàng giảm tiêu thụ điện như nhà hàng, khách sạn, sản xuất nông nghiệp nhưng các khu công nghiệp, xây dựng, người dân sử dụng điện tăng. Trong đó, thành phần sinh hoạt hộ gia đình tiêu thụ tháng 4 sẽ tiếp tục duy trì mức tăng cao như mọi năm: 2018 tăng 23%, 2019 tăng 30%, năm 2020 tăng 13%.

Nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện vào mùa khô ảnh 1 Trung tâm điều hành hệ thống điện TPHCM giám sát hệ thống điện trên địa bàn thành phố

Nhằm đảm bảo cung cấp điện vào đợt nắng nóng, từ quý III năm 2020, EVNHCMC đã xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo điện năm 2021, đặc biệt chú trọng vào các tháng mùa khô. Theo đó, EVNHCMC đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp để chủ động nguồn điện đủ cung cấp. Trong đó lựa chọn phương án dự báo tăng trưởng phụ tải ở mức 10%, trong tình huống dự phòng sẽ tăng lên 15%.

Bên cạnh đó, EVNHCMC đã yêu cầu các đơn vị rà soát, đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, đảm bảo lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1; tăng cường sử dụng các giải pháp như máy phát, máy biến áp lưu động, thi công live-line, không bố trí công tác có mất điện để cung cấp điện liên tục cho khách hàng; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa để có các kịch bản vận hành phù hợp trong giai đoạn mùa khô 2021.

Mặt khác, EVNHCMC còn tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Trong đó, bổ sung 1 công trình lưới điện 220kV, 5 công trình lưới điện 110kV và 18 công trình lưới điện 22kV. Công ty điện lực có giải pháp triển khai đồng bộ các công trình hoặc dự án đầu tư kiện toàn lưới điện đảm bảo đóng điện vận hành các dự án liên quan đến việc cung cấp điện mùa khô năm 2021 theo đúng tiến độ đã đề ra, xử lý các trạm phân phối đầy/quá tải cơ bản hoàn thành trước tháng 4. Song song đó, EVNHCMC đã đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa để giám sát và điều khiển từ xa 100% lưới điện. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình lưới điện thông minh.

Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa, cảnh báo mất điện của tổng công ty để phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện trạm biến áp phân phối, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện. Đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện để nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán thiết bị và bảo trì định kỳ. Để làm được điều này, EVNHCMC đã và đang tiếp tục hoàn thiện kết cấu lưới điện theo định hướng hiện đại hóa, tự động hóa vận hành hiệu quả mô hình Trung tâm Điều khiển xa trong việc giám sát, điều hành lưới điện; khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm xa từ các trạm biến áp 220/110kV và trạm phân phối để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường và có biện pháp xử lý nhanh chóng cũng như không ngừng nâng cao chất lượng điện năng cung cấp.

Ngoài ra, EVNHCMC tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Đồng thời, các công ty sẽ thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

Tin cùng chuyên mục