Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng xanh

Trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo SGGP phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM - Saigon Co.op tổ chức, nhiều giải pháp kinh tế đã được triển khai nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm xanh.

Theo đó, tùy vào mặt hàng và thời gian mua hàng, người dân có thể sở hữu những sản phẩm xanh chất lượng cao với giá chỉ 0 đồng, vận động ưu tiên tiêu dùng và nhận diện sản phẩm xanh... Đây là một trong những mục đích nhằm hướng tới cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh. 

Tăng cường nhận diện sản phẩm xanh

Theo ban tổ chức chiến dịch, dựa trên nền tảng hơn 75.000 tình nguyện viên thuộc Page Giờ Trái đất Việt Nam, 4.500 tình nguyện viên thuộc Page Tiêu dùng xanh HCM và hơn 2.000 tình nguyện viên online, offline đăng ký tham dự năm nay, chiến dịch đã lan tỏa thông điệp “Nói không với rác thải nhựa, sử dụng những sản phẩm thay thế có thể tái sử dụng và sản phẩm thân thiện với môi trường”. Các tình nguyện viên sẽ được hỗ trợ hoặc tự sáng tạo cách thức xây dựng, ý tưởng truyền thông điệp kêu gọi bạn bè, người thân cùng triển khai giải pháp bảo vệ môi trường.

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng xanh ảnh 1 Hàng ngàn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ cộng đồng nhận diện sản phẩm xanh

Ở phạm vi dự án Cộng đồng xanh, mỗi tình nguyện viên, người nổi tiếng sẽ quay dựng clip, hình ảnh tuyên truyền về hành động tiêu dùng xanh; những câu chuyện về doanh nghiệp (DN) xanh, DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, triển khai giải pháp cải thiện môi trường.

Mỗi clip, hình ảnh do tình nguyện viên thực hiện sẽ được đăng trên Facebook cá nhân, đồng thời hashtag với Page Tiêu dùng xanh HCM. Các clip, hình ảnh sẽ được biên tập và phát ở một số điểm công cộng và trên mạng xã hội. Song song đó, các tình nguyện viên sẽ vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của DN có trách nhiệm với môi trường.

Có thể nói, đây là năm đầu tiên chiến dịch Giờ Trái đất (diễn ra từ tháng 2 đến tháng 3) kết hợp với chiến dịch Tiêu dùng xanh (diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6) thực hiện cuộc vận động người kinh doanh, tiểu thương, chủ DN thực hiện sản xuất xanh, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Đồng thời vận động người tiêu dùng tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Từ đó, ưu tiên tiêu dùng xanh, có lợi cho môi trường và sức khỏe.

Tiếp sức cùng người tiêu dùng 

Ở góc độ nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết nhằm lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và cộng đồng DN cả nước, đồng thời kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh đến người tiêu dùng, từ ngày 30-5 đến 12-6-2019, hệ thống bán lẻ trên toàn quốc của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers… đồng loạt tổ chức 6 hoạt động trọng điểm, thiết thực khuyến khích khách hàng chọn mua sản phẩm xanh và tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, giảm giá đến 40% cho hơn 10.000 sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Với dự án Thứ hai xanh, Saigon Co.op sẽ ưu đãi sản phẩm giá 0 đồng. Theo đó, mỗi thứ hai hàng tuần, khách hàng thực hiện mua sản phẩm xanh sẽ được tặng miễn phí sản phẩm thứ 2 và giảm giá hơn một nửa cho sản phẩm tiếp theo cùng loại.

Với khách hàng thành viên, khi mua sản phẩm xanh còn được tặng điểm thưởng khủng nếu mang theo túi môi trường và tặng hàng chục ngàn phiếu mua hàng.

Riêng ngày 10-6, hơn 700 siêu thị của Saigon Co.op cả nước sẽ ngừng cung cấp túi ni lông cho khách hàng mua sắm tại siêu thị và thay bằng túi hoặc thùng có chất liệu giấy thân thiện môi trường; hoặc khách hàng có thể dùng túi cá nhân, túi môi trường để mua sắm (đối với khách hàng có thẻ thành viên bạc/vàng/bạch kim, Saigon Co.op tặng thêm 10 điểm thưởng khi sử dụng túi môi trường Co.opmart mua sắm vào ngày này). Đây cũng là nhà bán lẻ đầu tiên của Việt Nam tiên phong thực hiện chương trình này. 

Có thể nói, với nhiều giải pháp kích cầu Tiêu dùng xanh, cộng với sự nỗ lực của các tình nguyện viên trong việc hỗ trợ người dân tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, sẽ là cơ sở nền tảng để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng sản phẩm xanh được hình thành và phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hơn 10.000 sản phẩm xanh giảm giá 40%

Để hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng xanh 2019, DN xanh đã kết hợp cùng hệ thống bán lẻ Saigon Co.op giảm giá đến 40% hơn 10.000 sản phẩm xanh an toàn và thân thiện với môi trường. Trong đó, tập trung chủ yếu là sản phẩm hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, quần áo… của các thương hiệu có chứng nhận sản phẩm xanh như Comet, Sharp, Sunhouse, Spring, Pond’s, Vinamilk, Co.op Organic… 

Chương trình “Thứ hai xanh ưu đãi 0 đồng” (ngày 3 và 10-6) và “Mua nhiều ưu đãi lớn” (từ ngày 30-5 đến 12-6): Nhiều mặt hàng thực phẩm công nghệ và đồ dùng cũng được siêu thị giảm giá cực mạnh cho các sản phẩm thứ 2, 4, 6 cùng loại trong cùng hóa đơn. Đặc biệt, các sản phẩm như chảo chống dính Co.op Select 36cm, nước tương Nam Dương đậm đặc chai nhựa 500ml, sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Organic không đường lốc 4x180ml, gạo lức Ita Rice 2kg có sản phẩm thứ 2 được giảm chỉ còn 0 đồng.

Tin cùng chuyên mục