Nhiều giải pháp cải cách hành chính trong Đảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TPHCM tập trung triển khai đến từng cơ sở Đảng. Đến nay, công tác CCHC trong Đảng trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến rõ nét.
Ở nhiều cơ sở Đảng, việc hướng dẫn quần chúng ưu tú hoàn thiện hồ sơ kết nạp Đảng đã gọn nhẹ hơn nhờ cải cách hành chính trong Đảng
Ở nhiều cơ sở Đảng, việc hướng dẫn quần chúng ưu tú hoàn thiện hồ sơ kết nạp Đảng đã gọn nhẹ hơn nhờ cải cách hành chính trong Đảng

Ứng dụng CNTT trong công tác Đảng

Giai đoạn TPHCM giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã thực hiện họp chi bộ trực tuyến; triển khai các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức góp ý, thảo luận và ban hành nghị quyết thông qua nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó mà sự kết nối, tương tác giữa đảng viên trong chi bộ, các tổ chức cơ sở Đảng không bị gián đoạn.

Trước đó, một số địa phương cũng mạnh dạn triển khai nhiều mô hình CCHC trong Đảng. Quận ủy quận 3 triển khai phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, hỗ trợ liên thông thông tin giữa Thường trực Quận ủy với các ban xây dựng Đảng và cơ sở Đảng. Qua đó, phần mềm giúp rút ngắn thời gian trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo; đảm bảo thông tin nhanh chóng đến lãnh đạo và ngược lại; hỗ trợ lãnh đạo kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết công việc. Chẳng hạn, trước đây, để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phải qua quy trình khoảng 5 ngày làm việc mới đến bộ phận thụ lý giải quyết nhưng hiện chỉ mất 1-2 ngày. Ngoài ra, Quận ủy quận 3 cũng ứng dụng chữ ký số, số hóa các văn bản, góp phần giúp việc lưu trữ và phát hành các văn bản một cách nhanh chóng, chính xác.

Ngoài ứng dụng CNTT, Quận ủy quận 10 còn tập trung cải tiến quy trình tham mưu, phối hợp giữa các phòng, ban trực thuộc. Nhờ đó, rút ngắn các bước tham mưu nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Quận cũng số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ liên quan đến công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng; mẫu hóa biểu mẫu, báo cáo, tích hợp số liệu nhằm đơn giản các hình thức báo cáo cho cơ sở Đảng.

Các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể TPHCM
Đẩy mạnh CCHC trong Đảng từ rất sớm, Đảng bộ quận 7 đã ứng dụng CNTT đồng loạt tại các phòng, ban, Đảng bộ 10 phường và ứng dụng vào đầu việc cụ thể. Chẳng hạn, trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy ứng dụng CNTT vào quản lý, lưu trữ, khai thác, sử dụng văn bản đi, đến (trừ văn bản mật); thống kê, tạo dữ liệu cán bộ đảng viên, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, phục vụ nhiệm vụ cho ý kiến trong công tác cán bộ. Qua đó, rút ngắn thời gian kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Quận ủy xuống 5 ngày so với quy định, giảm thời gian đi lại của đối tượng được kiểm tra và thành viên đoàn kiểm tra, giám sát. Quận cũng số hóa các quyết định thi hành kỷ luật từ năm 2021 trở về trước, lập danh sách cán bộ, công chức bị kỷ luật Đảng... đã hỗ trợ tốt cho công tác tham mưu khen thưởng. Song song đó, Quận ủy quận 7 mẫu hóa các biểu mẫu kiểm tra, giám sát để các đơn vị bám sát triển khai, giúp rút ngắn quy trình chuẩn bị hồ sơ, tránh thiếu, sót văn bản phục vụ kiểm tra, giám sát.

Rút ngắn quy trình lãnh đạo, chỉ đạo

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Nguyễn Bắc Nam cho biết, thực hiện yêu cầu về đẩy mạnh CCHC trong Đảng, hàng năm, quận đều xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện. Đến nay, ngoài thực hiện các phần mềm do cấp trên chuyển giao, Quận ủy quận 10 chủ động xây dựng phần mềm riêng triển khai rộng rãi trong nội bộ Quận ủy, tiến tới kết nối với Đảng ủy các phường và cơ sở Đảng trực thuộc.

Ông Nguyễn Bắc Nam khẳng định, việc CCHC trong Đảng tại Đảng bộ quận 10 được triển khai với nhiều nội dung, đã rút ngắn quy trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác Đảng trên địa bàn, tạo sự gắn kết giữa Quận ủy, các phòng ban với cơ sở Đảng. Nội dung được đánh giá cao là quận đã mạnh dạn đổi mới hình thức, nội dung giao ban với cơ sở Đảng theo hướng kết hợp nhiều nội dung trong một cuộc họp, giảm thời gian và nâng cao chất lượng cuộc họp.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 7 Trần Chí Dũng thông tin, tất cả phòng, ban thuộc Đảng bộ quận ứng dụng mạnh mẽ CNTT giúp giảm bớt quy trình, thủ tục xử lý công việc, hạn chế văn bản giấy và giảm tối đa họp trực tiếp, chuyển sang họp trực tuyến. Qua thử nghiệm và triển khai rộng rãi, Quận ủy quận 7 đánh giá thói quen của cán bộ đã có thay đổi rõ nét. Việc đổi mới hình thức họp, không sử dụng văn bản giấy trong cuộc họp của Quận ủy tổ chức còn giúp tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm khoảng 45 triệu đồng/năm. Cùng với đó, đổi mới phương pháp báo cáo, tham mưu, truyền đạt ý kiến chỉ đạo đã rút ngắn thời gian ban hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo 2 ngày so với quy chế làm việc.

Nhiều năm qua, Quận ủy quận 4 đã triển khai hiệu quả mô hình “Hỗ trợ, tiếp nhận và gửi hồ sơ chuyển sinh hoạt Đảng của đảng viên cao tuổi, sức khỏe yếu đến nhà đảng viên hoặc cấp ủy cơ sở nơi đảng viên sinh hoạt” và “Hỗ trợ làm hồ sơ đề nghị xét tặng huy hiệu Đảng tại nhà đảng viên sức khỏe yếu”. Qua đó, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng từ 10 ngày còn 7 ngày; hạn chế trường hợp vì đi lại khó khăn mà không nộp hồ sơ Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng hoặc chuyển sinh hoạt Đảng chậm trễ.

Tiếp nối thành công, Quận ủy quận 4 ban hành danh mục 21 bộ thủ tục hành chính hồ sơ, quy trình xử lý trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Trong đó, rút ngắn thời gian thực hiện 1-10 ngày đối với 10 bộ thủ tục liên quan công tác bổ sung nhân sự cấp ủy, giải quyết chế độ chính sách với cán bộ. Việc phê duyệt đề án nhân sự cấp ủy mỗi kỳ đại hội cũng rút ngắn 3-5 ngày so với trước. Một số thủ tục giảm nhiều thời gian giải quyết như hồ sơ miễn công tác và sinh hoạt Đảng giảm 5 ngày, hồ sơ kết nạp đảng viên rút ngắn 30 ngày so với quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được về CCHC trong Đảng, một số cấp ủy chi bộ cho rằng, việc họp chi bộ vẫn phải viết biên bản giấy, lưu trong sổ không còn phù hợp; đồng thời kiến nghị với những cuộc họp chi bộ định kỳ, không có nội dung quá quan trọng yêu cầu phải bảo mật, thì nên cho phép được lưu hồ sơ điện tử thay cho lưu sổ. Việc thu Đảng phí cũng là vấn đề nhiều chi bộ phản ánh mất thời gian. Cấp ủy nhiều nơi kiến nghị có thể áp dụng thu Đảng phí qua chuyển khoản hoặc có thêm sổ thu Đảng phí để các tổ trưởng chủ động thu ở tổ Đảng mình phụ trách.

Tin cùng chuyên mục