Nhiều gia vị “độc, lạ” tại Lễ hội tinh hoa gia vị Việt ​

Lễ hội trưng bày hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị "độc, lạ" của gần 100 doanh nghiệp đến từ cả nước, cùng nhiều hoạt động song hành như hội thảo, giao lưu nhà sản xuất, cooking show, biểu diễn ẩm thực, âm nhạc, giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại sứ hàng Việt, nhà tư vấn về dược tính của các loại gia vị giúp trị bệnh.

Ngày 28-4, Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt chính thức khai mạc, mở cửa đón khách đến hết ngày 1-5 tại Khu hoạt động cộng đồng của Toà nhà 81 tầng-LandMark 81-Vinhome Central Park (722 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM); do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA), Hiệp hội nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức.

Lễ hội trưng bày hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị của gần 100 doanh nghiệp đến từ cả nước, cùng nhiều hoạt động song hành như hội thảo, giao lưu nhà sản xuất, cooking show, biểu diễn ẩm thực, âm nhạc, giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại sứ hàng Việt, nhà tư vấn về dược tính của các loại gia vị giúp trị bệnh.

Nhiều gia vị “độc, lạ” tại Lễ hội tinh hoa gia vị Việt ​ ảnh 1 Người dân háo hức tham quan lễ hội

Phát biểu khai mạc, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TPHCM, đại diện Ban Tổ chức cho biết, việc chọn chủ đề “Tinh hoa gia vị Việt” có ý nghĩa đặc biệt, bởi trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19, việc cổ vũ cho thực phẩm xanh, sạch, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tăng miễn dịch là quan tâm lớn của người dân; cũng như góp phần quan trọng vào phục hồi kinh tế thành phố và đất nước. Lễ hội nhằm tôn vinh và tri ân gia vị Việt Nam, là nơi hội tụ những hoạt động phong phú với những ước vọng lớn.

Đặc biệt, lễ hội giới thiệu những sản phẩm mới chế biến từ gia vị tươi thành những sản phẩm xuất khẩu độc đáo, mang đến kỳ vọng đóng góp vào nền kinh tế gia vị của nông nghiệp Việt Nam. Đơn cử, chỉ với thị trường Saudi Arabia, theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam năm 2020 đạt 460 triệu USD. Riêng 7 tháng năm 2021 đạt 225 triệu USD. Trong đó, các loại gia vị, hạt tiêu đến từ Việt Nam có kim ngạch khoảng 10 triệu USD/năm. Theo thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia, đây là thị trường đầy tiềm năng.

Nhiều gia vị “độc, lạ” tại Lễ hội tinh hoa gia vị Việt ​ ảnh 2 Nhiều loại gia vị "độc, lạ" chế biến từ lá cây

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt hướng đến bốn mục tiêu là khám phá mới về gia vị; tìm cách đem lại giá trị gia tăng, tăng phần đóng góp của gia vị vào nền kinh tế nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung; xúc tiến thương mại cho gia vị; cập nhật thông tin bản đồ gia vị Việt.

Người dân chọn mua gia vị tại lễ hội

“Lễ hội dự định tổ chức từ năm 2020, 2021 nhưng vì dịch bệnh nên phải tạm hoãn, rất mừng là năm nay có thể thực hiện. Gia vị khắp các vùng miền rất phong phú. Ví dụ, mắc khén không chỉ có ở Sơn La mà còn có ở Bắc Kạn và nhiều tỉnh khu vực Tây Bắc, nhưng loại gia vị này cũng phát triển ở cả Kon Tum, Đắk Lắk và đều rất ngon. Còn nói về tiêu thì chúng ta có đến mười mấy loại từ tiêu đen, tiêu đỏ, tiêu lớp, tiêu vàng, tiêu sọ… và ngay cả ớt cũng có nhiều loại. Muối thì có muối từ thực vật, muối sả, muối hầm… và bây giờ còn có muối tôm, muối dế... Món chao cũng nhiều, từ chao dừa, chao khoai môn…”, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Phó Ban tổ chức lễ hội chia sẻ thêm.        

Tin cùng chuyên mục