Nhiều F0 vẫn… tự điều trị do y tế cơ sở quá tải

Sau khi Báo SGGP đăng tải việc tiếp nhận thông tin, bài viết ghi nhận, phản ánh về những trường hợp F0 được chính quyền, lực lượng y tế cơ sở quan tâm chăm sóc tận tình, hết lòng cứu chữa và cả những trường hợp chưa được quan tâm chăm sóc đúng mức, nhiều bạn đọc tiếp tục phản ánh với báo qua đường dây nóng về vấn đề này.
Một căn hộ trong khu Bàn Cờ (quận 3) có F0 cách ly tại nhà
Một căn hộ trong khu Bàn Cờ (quận 3) có F0 cách ly tại nhà

Chị Như Ý (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) phản ánh: “Tôi mắc Covid-19 từ tuần thứ 3 của tháng 11-2021 và báo cho y tế địa phương để được quản lý, chăm sóc, điều trị nhưng cán bộ y tế phường không xuống kiểm tra. Tôi gọi điện thoại thắc mắc với cán bộ y tế thì người này cho biết đơn vị quá tải, và có tới hơn một nửa nhân viên y tế phường đã mắc Covid-19. Sau đó, người này còn nói rằng, tôi cùng người thân cứ cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày rồi xét nghiệm lại. Từ thời điểm tôi bị mắc Covid-19 tới khi khỏi bệnh không có bất kỳ nhân viên y tế nào xuống kiểm tra hay phát túi thuốc”. 

Anh Nguyễn Văn Phú (nhân viên kinh doanh, ngụ quận Gò Vấp) cho biết, đầu tháng 12-2021, anh có dấu hiệu mắc Covid-19 nên kiểm tra thì phát hiện dương tính. Sau đó, anh báo với chính quyền địa phương nhưng đợi mãi vẫn không thấy ai tới kiểm tra, cấp phát thuốc. Thấy mình có triệu chứng nặng, anh gọi cho y tế phường xuống để kiểm tra tình hình sức khỏe của mình. Sau hơn 1 ngày chờ đợi, nhân viên y tế có mặt lấy mẫu xét nghiệm. Sau 10 ngày tự cách ly, anh Phú âm tính với Covid-19. Anh gọi nhân viên y tế thì được người này báo lại là ngày thứ 14 sẽ tới kiểm tra. Tuy nhiên, đợi tới ngày thứ 15 không thấy y tế phường gọi, anh liên lạc lại thì nhân viên y tế yêu cầu anh tự ra trạm y tế phường. Khi anh Phú ra trạm y tế thì có khá đông người dân cũng đang xét nghiệm lại. Trong số này, nhiều người còn dương tính với Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, lãnh đạo UBND một phường ở quận Gò Vấp chia sẻ, từ giữa tháng 11 tới nay, phường nhận tin báo của 40-50 người dân xét nghiệm nhanh dương tính với Covid-19. Số lượng người dân mắc Covid-19 quá nhiều nhưng chỉ có 3 nhân viên y tế của Bệnh viện 175 đưa về hỗ trợ, vì vậy việc người dân chậm được nhân viên kiểm tra là có thật. Do là nhân viên tăng cường nên họ không nắm địa bàn, không thể bao quát hết. 

Đường dây nóng Báo SGGP cũng nhận được khá nhiều cuộc gọi ngợi khen sự nhiệt tình hỗ trợ, có mặt kịp thời của chính quyền địa phương và y tế lưu động. Bà Nguyễn Thị Quang, nhà số 380/91 Phạm Văn Chiêu, khu phố 2, phường 9, quận Gò Vấp, xúc động cho biết: “Vừa rồi, tôi bị mắc Covid-19. Chỉ cần gọi một cuộc điện thoại là vài phút sau, người của trạm y tế có mặt. Các cô, chú tận tình hướng dẫn, cấp phát túi thuốc an sinh... Hàng ngày, chúng tôi đều được các cô, chú gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe và động viên ăn uống, ngủ nghỉ thật tốt để mau khỏi bệnh. Trong lúc dịch bệnh còn lây lan phức tạp, chính quyền địa phương đã không quản ngại khó khăn chăm lo cho người dân mọi mặt trong đời sống, nên không ai than phiền hay trách móc gì cả!”.

Tin cùng chuyên mục