Thị trường

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn nhập linh kiện Việt Nam

SGGPO
Tại hội nghị trực tuyến về hợp tác sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngày 7-7, các chuyên gia thông tin: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu tìm đối tác sản xuất linh kiện và nhiều doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đủ điều kiện đáp ứng.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn nhập linh kiện Việt Nam

Ngày 7-7, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Tokyo (Nhật Bản) tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn nhập linh kiện của Việt Nam ảnh 1 Hội nghị về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản ngày 7-7 từ đầu cầu Hà Nội


Mục đích của hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm đối tác hợp tác gia công, sản xuất, liên doanh, xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sang thị trường Nhật Bản ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường.

Phía Nhật Bản có các doanh nghiệp đang có nhu cầu đặt hàng sản xuất, tìm đối tác gia công, hợp tác kỹ thuật để phát triển sản phẩm, đối tác liên doanh hoặc nhập khẩu từ Việt Nam về các sản phẩm, linh kiện trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ như: Sản phẩm được xử lý thông qua hệ thống máy móc gia công cơ khí (máy tiện CNC, máy hàn, hệ thống gia công dùng tia lửa điện…); các thiết bị, máy móc và phụ tùng nông nghiệp; khung, chân đế các loại; tấm lợp kim loại cho bảng gấp; lõi đồng; khuôn đúc, khuôn mẫu; linh kiện nhựa, sản phẩm từ công nghệ ép phồng; thiết bị nội thất ô tô...

Còn phía Việt Nam có nhiều doanh nghiệp đến từ 6 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hưng Yên và Long An.

Theo ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, hợp tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản hiện nay còn chưa tương xứng với tiềm năng đang có. Để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần đầu tư nghiên cứu và phát triển, đầu tư trang thiết bị hiện đại, gia tăng hàm lượng kỹ thuật, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm. Khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có khả năng gia công, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao hơn, tiến tới trở thành đối tác liên doanh, liên kết bình đẳng với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy nhiên theo ông, hiện nay, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại các lĩnh vực như: sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật… rất phù hợp với nhu cầu đặt hàng sản xuất của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo bà Uchida Tomoko, Giám đốc chiến lược kinh doanh của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Tokyo, hiện có nhiều công ty Nhật Bản đang mở rộng quy mô tại Việt Nam. Qua hội nghị, bà Uchida cho rằng, doanh nghiệp hai bên sẽ tìm được sự kết nối để hợp tác kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục