Nhiều doanh nghiệp ngoại mở rộng cơ hội vào thị trường Việt

Ngày 1-8, Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc cho biết, ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026. Đây là dư địa tiềm năng đang thu hút nhiều doanh nghiệp ngoại mở rộng cơ hội vào thị trường Việt. 

Ông Trương Tiến Dũng, Phó chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng nông lâm thủy sản có kim ngạch xuất khẩu đạt 58,3 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận của nhóm hàng này nói chung và ngành chế biến thực phẩm và đố uống nói riêng sau một thời gian dài gặp khó khăn về thị trường dưới tác động của đại dịch Covid-19. Cũng theo ông Dũng, tại TPHCM, hầu hết các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm và đồ uống cũng đã trở lại sản xuất ổn định để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp ngoại mở rộng cơ hội vào thị trường Việt ảnh 1 Các đại biểu đang giới thiệu triển lãm thực phẩm và đồ uống - vốn đang thu hút sự quan tâm nhiều doanh nghiệp ngoại
Trước đó, Việt Nam được nhiều doanh nghiệp nước ngoài đánh giá là điểm đến đầu tư sáng giá cho ngành thực phẩm và đồ uống khi so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Thông tin ghi nhận từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến hết tháng 7-2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã đạt gần 16 tỷ USD. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đạt gần 12 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Các chỉ số đánh giá và dự báo tăng trưởng khả quan của ngành chế biến thực phẩm và đồ uống trên đã mở ra cho dư địa thị trường rất lớn cho một chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu, máy móc sản xuất, đóng gói bảo quản, thanh toán, công nghệ số và hậu cần (logictics)… Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam lần thứ 26, song hành cùng Triển lãm Quốc tế Thiết bị công nghệ chế biến bao bì Thực phẩm và đồ uống Việt Nam lần thứ 26. Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác, đẩy mạnh liên doanh sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến cũng như các kinh nghiệm quản lý hiện đại từ các đối tác nước ngoài.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp nước ngoài chọn lựa thông qua triển lãm để tiếp cận đúng mục tiêu, xây dựng quan hệ hợp tác đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống đầy tiềm năng của Việt Nam.

Hiện triển lãm đã thu hút sự tham gia của 350 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Ba Lan, Hy Lạp, Hàn Quốc, LB Nga, Singapore, Nhật Bản… với quy mô 400 gian hàng trưng bày. Triển lãm tổ chức trong 3 ngày, từ 11 đến 13-8-2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7.

Ngoài ra, cũng trong dịp này, sự kiện triển lãm tiêu biểu và toàn diện thường niên ngành Thiết bị Y tế và Dược phẩm do Công ty VINEXAD (trực thuộc Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Thiết bị Y tế TPHCM cũng được tổ chức cũng đã thu hút 260 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia. 

Trước đó, thị trường dược phẩm, y tế của Việt Nam đang được nhiều tổ chức nghiên cứu đánh giá là thị trường tiềm năng. Theo đó, thị trường dược phẩm Việt Nam đang được định giá khoảng 6,2 - 6,4 tỷ USD/năm và thị trường y tế, chăm sóc sức khoẻ khoảng 12-15 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục