Nhiều doanh nghiệp chưa công bố mức thưởng tết

Tính đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM vẫn chưa thông tin về tình hình thưởng tết. Nhìn chung, ở những đơn vị đã công bố, thưởng tết năm nay cũng chỉ nằm ở mức bằng năm ngoái.
Nhiều doanh nghiệp chưa công bố mức thưởng tết

Tính đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM vẫn chưa thông tin về tình hình thưởng tết. Nhìn chung, ở những đơn vị đã công bố, thưởng tết năm nay cũng chỉ nằm ở mức bằng năm ngoái.

An tâm nhận thưởng sớm

Từ đầu tháng 11, công nhân làm việc tại Công ty cổ phần In số 7 (KCN Tân Tạo, TPHCM) vô cùng phấn khởi khi nghe ban giám đốc công bố tình hình thưởng Tết Nguyên đán 2017. Theo kế hoạch, để khuyến khích, động viên tinh thần người lao động, năm nay công ty vẫn giữ mức thưởng 3 tháng lương như những năm trước. Ngoài ra công ty vẫn duy trì thưởng Tết Dương lịch và lì xì đầu năm. Những công nhân có thành tích lao động tốt sẽ được cộng thêm một khoản tiền thưởng nữa. Ông Nguyễn Minh Trung, Giám đốc Công ty cổ phần In số 7, cho biết, bình quân mỗi người lao động sẽ nhận khoảng 50 triệu đồng và được chi dần từ giữa tháng 11 cho đến cận ngày nghỉ Tết Đinh Dậu.  

 

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã yêu cầu Ban cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo UBND TPHCM chỉ đạo các cấp chính quyền, các sở, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát các DN, người sử dụng lao động thực hiện nghiêm, kịp thời các quy định pháp luật về tiền lương, công bố thời gian chi trả lương, thưởng tết; nhanh chóng phát hiện những DN gặp khó khăn không có khả năng chi trả lương và tiền thưởng tết để báo cáo UBND TPHCM có biện pháp giải quyết.

 

Khi kế hoạch chi thưởng tết được công bố, hầu hết công nhân đang làm việc tại công ty đều lấy làm phấn khởi. Anh Trần Minh Thanh (công nhân máy cắt, xưởng 1) vui mừng chia sẻ: “Tính hết các khoản em cũng được gần 50 triệu đồng tiền thưởng. Hơn tháng trước em đã được nhận một phần tiền thưởng, gởi ngay về quê cho ba mẹ để sơn lại căn nhà chuẩn bị đón tết. Làm việc tại công ty nhiều năm qua, em rất an tâm bởi tết nào cũng có được khoản tiền thưởng kha khá lo cho gia đình”.

Còn tại Công ty TNHH Sài Gòn Precision (100% vốn Nhật Bản, KCX Linh Trung 1), hơn 2.700 công nhân làm việc tại đây đang trông chờ đến ngày 30-12, bởi đó là ngày công ty sẽ chi tạm ứng tiền thưởng Tết Nguyên đán. Theo đó mỗi công nhân sẽ được tạm ứng tiền thưởng 1 tháng lương cơ bản cùng với tiền trách nhiệm. Dự kiến thưởng tết sẽ từ 2 tháng lương cùng với hỗ trợ 200.000 đồng tiền tàu xe. Theo ông Đoàn Mạnh Hà, Chủ tịch Công đoàn công ty, thông thường đến hết năm tài chính (tháng 3) công ty mới tính toán lợi nhuận và chi tiền thưởng cho nhân viên. Nhưng hiểu được Tết cổ truyền có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động tại Việt Nam, nên hàng năm, công ty đều tạm ứng tiền thưởng để công nhân có chi phí lo đón tết. Ngoài ra, đến nay công ty đã hoàn tất điều chỉnh lương tối thiểu vùng và sẽ chi trả trước tết để người lao động không phải lo lắng về chi tiêu trong những ngày tết đến.

Ráng lo chia thưởng

Năm nay do tình hình sản xuất của công ty gặp một vài khó khăn, nhiều đơn hàng bị cắt, nhưng Ban giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng (vốn Đài Loan) vẫn cố gắng điều chỉnh lương tối thiểu theo quy định. Ông Đinh Văn Giai, chủ tịch công đoàn công ty, cho hay, thưởng tết vẫn ráng giữ ở mức mỗi công nhân được 1 tháng lương cùng phần quà trị giá 400.000 đồng. Riêng đối với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công ty sẽ hỗ trợ phần quà từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Với công nhân có quê xa, công ty sẽ hỗ trợ 200.000 đồng tiền vé xe. Công đoàn công ty cũng sẽ tặng mỗi công nhân phần quà trị giá 400.000 đồng.

Niềm vui của công nhân Công ty cổ phần In số 7 (TPHCM) khi được nhận thưởng tết sớm

Ngày 25-12, trao đổi với phóng viên Báo SGGP về tình hình chi trả thưởng tết ở các KCX-KCN TPHCM, ông Phạm Huy Thông, Phó trưởng Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM, cho biết, ban quản lý đã đề nghị tổng giám đốc, giám đốc các DN báo cáo kế hoạch chi trả tiền lương - thưởng trong dịp tết 2017 và gửi về ban quản lý trước ngày 25-12. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn chưa có nhiều DN báo cáo. 

Tại Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (quận Tân Phú) ban giám đốc công ty vẫn còn đang tính toán các chi phí xem có thưởng tết cao hơn năm ngoái được hay không. Dự kiến qua Tết Dương lịch công ty mới thông báo kế hoạch thưởng tết. Công ty sẽ cho công nhân nghỉ tết 8 ngày. Lịch nghỉ tết 9 ngày đã được Công ty Nissei Electric Việt Nam (KCX Linh Trung, TPHCM) thông báo đến toàn thể nhân viên. Với những công nhân có quê ở xa sẽ được nghỉ thêm 3 ngày trừ vào phép năm. Tuy nhiên, đến nay mức thưởng tết vẫn chưa được công ty công bố. Nhiều DN thông báo cho công nhân nghỉ tết dài ngày để có nhiều thời gian vui chơi cùng gia đình. Số ngày nghỉ tại một số đơn vị có thể lên đến 15 ngày.

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Trần Ngọc Sơn đã yêu cầu các DN thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn TPHCM quan tâm tình hình tiền lương năm 2016 và kế hoạch thưởng tết năm 2017. Các DN thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2017 trước ngày 31-12 để người lao động rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn tết…), thời gian nghỉ tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hóc Môn cho biết, đến nay trong tổng số 470 doanh nghiệp có thành lập tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện Hóc Môn chỉ có 35 đơn vị công bố tình hình lương thưởng tết. Qua khảo sát của liên đoàn lao động huyện, có 7 DN gặp khó khăn về sản xuất và có thể không có thưởng tết cho công nhân trong dịp tết năm nay. Ngoài ra, theo dự báo có khoảng 26 DN có nguy cơ tranh chấp về lương, thưởng. “Đối với những đơn vị gặp khó khăn, chúng tôi đã đến xem xét, trao đổi với lãnh đạo công ty để tìm cách để hỗ trợ công nhân. Với những trường hợp công nhân gặp khó khăn, sẽ đề xuất thành phố và huyện hỗ trợ.
 

THÁI PHƯƠNG - MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục