Nhiều địa phương ở miền Trung tạo điều kiện để người dân từ TPHCM được về nhà

Sáng 15-7, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có thư gửi Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM. Trong đó, nhấn mạnh TP Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân đều được trở về quê nhà.

Năm 2020, Hội đồng hương Hòa Vang tại TPHCM nhiều lần hỗ trợ quê hương chống dịch Covid-19
Năm 2020, Hội đồng hương Hòa Vang tại TPHCM nhiều lần hỗ trợ quê hương chống dịch Covid-19

Theo đó, trong thư, ông Lê Trung Chinh cho biết, những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng luôn theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM, đặc biệt là tình hình bà con quê hương Đà Nẵng. 

Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TPHCM phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp để khống chế dịch bệnh. Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của người dân thành phố, trong đó có những người dân TP Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống và học tập tại đây.

Thông qua Hội đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM, đại diện TP Đà Nẵng gửi đến các anh chị, cô chú lời động viên chân thành từ Đà Nẵng. Đồng thời, đề nghị Hội đồng hương theo dõi, tìm hiểu thông tin để phối hợp lập phương án đưa người dân có nhu cầu trở về Đà Nẵng. TP Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân đều được trở về quê nhà.

Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của bà con, Lãnh đạo TP Đà Nẵng kết hợp với Hội Đồng hương Đà Nẵng tại TPHCM khẩn trương tiến hành 2 nội dung.

Cụ thể hỗ trợ tài chính cho người dân được trích từ nguồn tiền 500 triệu đồng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, mỗi suất/ 500 ngàn đồng. Như vậy, sẽ có 1.000 bà con đồng hương được nhận tiền. Để tránh phải di chuyển, Hội sẽ chuyển tiền qua tài khoản cho bà con.

Người dân có nhu cầu có thể đăng ký qua các Hội đồng hương quận, huyện, trường học, câu lạc bộ… theo mẫu hướng dẫn và theo số điện thoại của người liên hệ được cung cấp dưới đây.

Trong đợt đầu tiên sẽ tiến hành đưa khoảng 300 người dân về quê.  Ưu tiên cho người già yếu, bệnh tật, neo đơn, trẻ nhỏ… và người đăng ký trước. Người dân được miễn phí tiền xe và 500 ngàn đồng tiền ăn đường. Đặc biệt, người dân phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong giới hạn cho phép tính đến ngày lên xe.

Khi trở về TP Đà Nẵng, người dân cần phải chấp hành cách ly theo quy định của TP Đà Nẵng. Với những trường hợp khó khăn sẽ được thành phố trợ giúp về chi phí cách ly.

Số điện thoại của người phụ trách các đơn vị để người dân có thể liên hệ

1. Ông Trần Hùng Phong, Chủ tịch hội đồng hương huyện Hòa Vang: 0913 426 868

2. Ông Huỳnh Văn Tưởng, Chủ tịch hội đồng hương quận Ngũ Hành Sơn: 0903 803 952

3. Ông Hồ Văn Đắc, Chủ tịch hội đồng hương quận Hải Châu: 0903 505 028

4. Ông Trần Đình Sỹ Tường, Chủ tịch hội đồng hương quận Sơn Trà: 0902 388 580

5. Ông Nguyễn Văn Thu,  Chủ tịch hội đồng hương quận Thanh Khê: 0909 152 794

6. Ông Lê Thanh Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành Chủ tịch hội đồng hương quận Liên Chiểu: 0902 700 129


Thêm 91 người H’rê đi làm rừng ở Khánh Hòa đã trở về Quảng Ngãi

Khoảng 2 giờ sáng ngày 15-7, chuyến xe đợt 3 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đưa thêm 91 người H’rê đã đến Quảng trường Ba Tơ (huyện Ba Tơ) và huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi). Số người H’rê này là người dân 2 huyện trên đi lao động tại núi Hòn Cậu (xã Suối Tân,, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) gặp khó khăn nên có nhu cầu về quê nhà.

Ông Lữ Đình Tích, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết, sáng nay đã tiếp nhận 61 người được xe của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ đưa về đến Quảng trường Ba Tơ. Ngay sau khi tiếp nhận, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ba Tơ đã hỗ trợ ngay cho người dân nước uống, sữa, mì tôm; các lực lượng chức năng cũng tiến hành hỗ trợ đưa người dân về tận nhà.

Nhiều địa phương ở miền Trung tạo điều kiện để người dân từ TPHCM được về nhà ảnh 1Sáng ngày 15-7, Huyện đoàn Ba Tơ  hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho người H'rê về từ Khánh Hòa ở đợt 1. Ảnh: Huyện đoàn Ba Tơ

Theo ông Tích, khi về dưới xã thì người dân sẽ thực hiện khai báo y tế và xã có đề xuất lên huyện xem xét thực hiện cách ly tại nhà theo quy định. Tuy nhiên, qua trao đổi thông tin với địa phương, nơi người dân đến làm việc trong rừng thì cho thấy, họ không tiếp xúc với ai, khu rừng tách biệt và cách xa. Huyện Ba Tơ đã chỉ đạo Trung tâm Y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Tại huyện Ba Tơ, đợt 1 (ngày 10-7) có 47 người, đợt 2 (ngày 12-7) có 147 người và đợt 3 này có 61 người H’rê được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ đưa về địa phương.

Tin cùng chuyên mục