Nhiều địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội

Mặc dù các tỉnh phía Nam đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên số ca mắc mới ở một số địa phương còn cao. Do đó, nhiều địa phương trong vùng đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ 1-2 tuần nữa; nhằm tăng cường truy vết, điều trị và kéo giảm số ca bị bệnh... 

Ngày 31-7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký quyết định kéo dài thêm 7 ngày (kể từ 0 giờ ngày 2-8) về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của các địa phương trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, qua 12 ngày áp dụng giãn cách xã hội, về cơ bản việc thực hiện của người dân khá nghiêm túc. Các địa phương đã thành lập nhiều chốt kiểm soát, tổ kiểm tra lưu động… trên các tuyến đường liên xã, liên huyện (cả đường bộ và đường thủy) để nhắc nhở, tăng cường xử phạt những trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Công tác chuẩn bị các khu cách ly tập trung để đón người dân trở về cũng đã được các địa phương tiến hành khẩn trương.
* Chiều 31-7, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn còn phức tạp, vì vậy tỉnh xem xét kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thêm 2 tuần kể từ ngày 2-8, nhằm tăng cường truy vết, điều trị, kéo giảm số ca mắc Covid-19.
Nhiều địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội ảnh 1 Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 2 từ trái vào), đến kiểm tra hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ở huyện Châu Thành. Ảnh: VĂN KHƯƠNG

Cũng trong ngày 31-7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Châu Thành, một trong những huyện có số ca mắc nhiều nhất thời gian qua.

Ông Phạm Tấn Xiếu, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, đến nay huyện đã ghi nhận 496 ca mắc Covid-19; điều trị khỏi 64 ca. Trong số 28 khu vực phong tỏa thì đã có 6 khu vực được gỡ bỏ và chuyển sang trạng thái kiểm soát, bảo vệ “vùng xanh”, vùng đã làm sạch Covid-19.

Ông Phạm Thiện Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Từng là điểm nóng nhất về Covid-19 của tỉnh trong đợt dịch này, nhưng với sự hỗ trợ của các lực lượng, huyện Châu Thành đã thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng kiểm soát tình hình, đến nay đã có dấu hiệu tích cực. Trong giai đoạn giãn cách 14 ngày tiếp theo, huyện Châu Thành cần xác định mục tiêu khống chế, dập dịch trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, cần tăng cường kết nối với các sở, ngành tỉnh để hỗ trợ tiêu thụ nông sản như: nhãn, chanh, khoai lang đang vào vụ thu hoạch giúp nông dân.

*Tại Cà Mau đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, song UBND tỉnh quyết định áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 thêm 1 tuần, kể từ ngày 2-8.
* Chiều 31-7, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, do các ca mắc mới vẫn còn nên tỉnh thống nhất kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần (kể từ ngày 2-8), song tùy vào điều kiện cụ thể tình hình mà tỉnh sẽ có những điều chỉnh phù hợp… 

* Cùng ngày, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn hỏa tốc về việc kéo dài thực hiện Chỉ thị 16 thêm 7 ngày, kể từ 0 giờ ngày 2-8.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, để nhanh chóng chặn đứng các nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường, UBND tỉnh Bình Phước giao Công an tỉnh, UBND các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện triệt để các quy định cách ly xã hội, nhất là việc cách ly giữa người với người; gia đình với gia đình; thôn, ấp, khu phố cách ly với thôn, ấp, khu phố; xã với xã; huyện với huyện. 

Nhiều địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội ảnh 2 Bình Phước kéo dài thực hiện Chỉ thị 16 thêm 7 ngày, kể từ ngày 2-8. Ảnh: HOÀNG BẮC
Các cơ quan, đơn vị thực hiện triệt để yêu cầu, quy định phòng, chống dịch, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Nơi nào để xảy ra tình trạng tụ tập, vi phạm cách ly với bất kỳ lý do nào đều bị xử lý nghiêm khắc trách nhiệm người đứng đầu và những người liên quan.
Đến nay, Bình Phước có 220 ca mắc Covid-19, nhiều nhất là huyện Đồng Phú (46 ca), Bù Gia Mập (37 ca). Toàn tỉnh đã áp dụng Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 19-7 và đến ngày 28-7, Bình Phước yêu cầu người dân không ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau.

Tin cùng chuyên mục