Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân trong tháng 7

Trong những ngày tháng 7 lịch sử, nhiều chương trình nghệ thuật được lấy cảm hứng từ chủ đề chiến tranh đã đến với khán giả. Không chỉ kỹ lưỡng trong nghệ thuật, các chương trình còn hướng thế hệ trẻ hôm nay, nhớ về truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng bất khuất của cha anh.

Khởi đầu là liên hoan “Tiếng hát Đường 9 Xanh 2019” diễn ra từ 20 đến 26-7 tại Quảng Trị, với sự tham dự của 10 đoàn nghệ thuật trong nước và 2 đơn vị nghệ thuật quốc tế Lào và Campuchia.

NSND Nguyễn Quang Vinh, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức chia sẻ: liên hoan được tổ chức với mong muốn tiếp tục duy trì, phát triển dòng âm nhạc cách mạng.

Đây cũng là dịp để lớp khán giả trẻ sinh ra và trưởng thành trong hòa bình ôn lại quá khứ bi hùng của dân tộc thông qua tác phẩm nghệ thuật; xây đắp thêm niềm tự hào về quá khứ, từ đó cùng cống hiến nhiều hơn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Cũng trong khuôn khổ hoạt động của liên hoan, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Cung đường huyền thoại” sẽ công diễn vào 20 giờ ngày 26-7 tại Quảng trường Nghĩa trang Đường 9 Khe Sanh. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị.

Chương trình nghệ thuật xiếc Đi cùng năm tháng 2 với chủ đề “Ký ức Trường Sơn” do Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện, sẽ diễn ra vào tối 25 đến 27-7 tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội).

Đây là chương trình nghệ thuật chất lượng cao được dàn dựng với chủ đề hướng về cội nguồn, đền ơn đáp nghĩa qua ngôn ngữ xiếc, giúp cho thế hệ trẻ cảm nhận sâu sắc tinh thần hy sinh, chấp nhận gian khổ của người chiến sĩ quân đội trong kháng chiến.

Theo NSƯT Tống Toàn Thắng, điểm nhấn của chương trình là hoạt cảnh mở màn có tên Cúc ơi với 10 nữ nghệ sĩ xiếc hóa thân vào các nữ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc. Tiết mục mang tên Lê Anh Nuôi lồng ghép thể loại xiếc như: tung hứng, thăng bằng trên con lăn... với các dụng cụ nấu ăn, nhà bếp.

Cũng trong dịp này, NSƯT Tố Nga, nghệ sĩ thành danh với dòng nhạc trữ tình cách mạng đã hoàn thiện và ra mắt MV nhạc cách mạng Gửi vào thương nhớ sau nhiều tháng ấp ủ và thực hiện. MV có độ dài hơn 8 phút với sự tham gia của 400 diễn viên quần chúng và mang dáng dấp của một phim ngắn.

Đặc biệt ca khúc Gửi vào thương nhớ được phổ nhạc từ bài thơ Viếng mộ ba của nữ tác giả Minh Ngọc viết cho ba mình đã anh dũng hy sinh trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 tại Huế.

Bản thu đã chạm vào trái tim của người nghe. NSƯT Tố Nga kỳ vọng sản phẩm âm nhạc nhiều tâm huyết này sẽ được đón nhận như một món quà tri ân sâu sắc nhất dành cho các thế hệ cha anh.

Tin cùng chuyên mục