Nhiều chủ nhà trọ tự ý nâng giá điện

 Qua ghi nhận tại TPHCM cho thấy, khá nhiều chủ nhà trọ đã tự ý nâng giá điện đối với người sử dụng, bất chấp quy định về khung giá mà Nhà nước đã ban hành.
Nhiều người thuê trọ vẫn đang bị tính giá tiền điện cao so với quy định
Nhiều người thuê trọ vẫn đang bị tính giá tiền điện cao so với quy định

Trong khi rất nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê, chi phí điện, nước nhằm chia sẻ với sinh viên, công nhân, người lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thì một bộ phận chủ nhà trọ lại tăng giá, thậm chí bắt “chẹt”. Qua ghi nhận tại TPHCM cho thấy, khá nhiều chủ nhà trọ đã tự ý nâng giá điện đối với người sử dụng, bất chấp quy định về khung giá mà Nhà nước đã ban hành.

Chịu đựng

Anh T.H. (24 tuổi, ở trọ tại hẻm số 8 đường Nguyễn Hiến Lê, phường 13, quận Tân Bình, TPHCM) kể: “Thường đầu mỗi tháng, chủ trọ thông báo tiền thuê nhà kèm hóa đơn tiền điện. Giá điện là 3.500 đồng/kWh, sử dụng bao nhiêu thì cứ thế mà nhân lên. Giá đó đã là khá cao so với quy định vì nếu tính đúng thì tôi chỉ phải chịu mức giá bằng một nửa. Tôi đã 3 lần chuyển trọ và thấy hầu như ở đâu người ta cũng thu với mức giá cao như vậy”.

Bạn Nguyễn Chí Bửu (23 tuổi, sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM, ở trọ tại địa chỉ 87 đường số 6, phường 15, quận Gò Vấp) cũng chia sẻ: “Ở dãy trọ mình đang ở, chủ nhà tính mức giá điện phòng nào cũng 3.500 đồng/kWh. Sinh viên như tụi mình thì chỉ có nồi cơm, sạc điện thoại, ấm đun nước và vài thiết bị điện chiếu sáng đơn giản mà tháng nào cũng phải đóng cả trăm ngàn đồng. Biết chủ nhà thu mức giá điện như vậy là chưa hợp lý, tuy nhiên vì chỗ ở khá gần trường học nên mình đành chấp nhận, cũng không dám thắc mắc”. Tương tự, anh N.V.B. (35 tuổi, ngụ đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức) cho biết: “Lâu nay, tôi thuê nhà với giá điện là 3.500 đồng/kWh là quá cao nhưng vì chỗ ở gần công ty nên không dám thắc mắc hoặc tố cáo với cơ quan có thẩm quyền”.

Theo ghi nhận, phần lớn người thuê trọ cũng nắm được những quy định về mức giá điện mà họ được hưởng, nhưng vì ngại đứng ra tố cáo, chỗ thuê thuận tiện nên phải chịu đựng giá cao. 

Cần xử lý nghiêm minh

Tháng 9-2018, Bộ Công thương ban hành Thông tư 25 sửa đổi, về thực hiện mức giá bán điện. Theo đó, người đi thuê trọ được hưởng giá điện đúng giá như một hộ sinh hoạt độc lập. Trường hợp chủ nhà cho thuê chưa xác định số người thuê trọ thì áp dụng mức biểu giá điện bậc 3 là 1.858 đồng/kWh (từ 101-200kWh); nếu chủ nhà xác định được số người thuê sẽ được tính 2 định mức (100kWh đầu hưởng giá bậc 1 là 1.678 đồng/kWh và 100kWh sau được hưởng giá bậc 2 là 1.734 đồng/kWh). Trường hợp người thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì sẽ được đứng tên ký hợp đồng mua bán điện. Người đại diện ký hợp đồng mua bán điện thì Công ty Điện lực sẽ phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Như vậy, Thông tư 25 ban hành nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, giảm gánh nặng chi phí cho người thuê trọ, bởi đa phần người đi thuê trọ là sinh viên, người lao động, cuộc sống rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn thiếu kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả, nhiều chủ nhà trọ đang phớt lờ và cố tình thu tiền điện giá cao, dao động ở mức từ 3.000-4.000 đồng/kWh.

Chủ một dãy trọ ở đường Hoàng Diệu 2 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) cho biết, giá cho thuê phòng trọ là 3 triệu đồng/tháng, điện 3.500 đồng/kWh, nước 100.000 đồng/người/tháng, rác 50.000 đồng/phòng/tháng, phí wifi 100.000 đồng/tháng. Gom chung lại, riêng tiền nhà trọ đã lên tới gần 3,5 triệu đồng/người/tháng, không phải là ít so với lương công nhân, thu nhập của lao động nghèo.

Chủ một dãy nhà trọ trên đường Quang Trung (phường 14, quận Gò Vấp) cũng thừa nhận, giá điện nhà trọ phổ biến là 3.500 đồng/kWh. “Nhà trọ nào cũng thu như vậy, tôi thu vẫn còn rẻ hơn nhiều nơi. Nếu thu theo giá nhà nước quy định thì tôi phải bù lỗ các khoản chi phí khác, như thuế và hao hụt trong quá trình sử dụng của các phòng”, chủ nhà trọ phân bua.

Trước thực trạng nêu trên, rất cần sự vào cuộc giám sát, xử lý kịp thời và thường xuyên của các cơ quan chức năng, trong đó có vai trò của ngành điện lực. Đồng thời, cần niêm yết công khai bảng giá điện để người thuê trọ được biết, không bị bắt “chẹt” và giảm được phần nào gánh nặng chi phí nhà trọ.

Theo Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, bị phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Trường hợp nếu chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định, người thuê trọ có thể phản ánh trực tiếp đến Tổng Công ty Điện lực TPHCM thông qua số tổng đài: 1900545454 hoặc các công ty điện lực ở nơi gần nhất để ngành điện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Tin cùng chuyên mục