Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ

Sau khi TPHCM triển khai và áp dụng khai báo di biến động dân cư ở các chốt trạm kiểm soát thì hầu hết các khu vực này đều xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài. Nguyên nhân do người dân phải tốn thời gian dừng khai báo…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP vào sáng 15-8, tại một số chốt kiểm soát nội thành TPHCM về việc triển khai và áp dụng khai báo di biến động dân cư với người dân tham gia lưu thông trên đường, dù là ngày chủ nhật thế nhưng lượng phương tiện lưu thông vẫn đông.

Phần lớn tại các chốt trạm kiểm soát này xảy ra tình trạng các phương tiện kẹt dồn dẫn tới ùn ứ kéo dài. Tại đây, lực lượng CSGT, công an, dân phòng… phải cầm từng tờ giấy có mã QR và hướng dẫn người dân khai báo.

Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 1 Lực lượng hướng dẫn người dân tham gia lưu thông khai báo di biến động dân cư tại chốt kiểm soát. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở giao lộ đường Phạm Văn Đồng – Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, người dân trên các phương tiện nối dài trên đường để khai báo di biến động dân cư. Dòng xe máy cùng xe ô tô xếp hàng dài trên đường.

Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 2 Dòng phương tiện ùn ứ kéo dài trên đường Phan Văn Trị vào sáng 15-8. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Ghi nhận của phóng viên, người dân gặp nhiều khó khăn khi triển khai quét mã QR để kiểm tra di biến động dân cư dẫn tới tình trạng ùn ứ, tập trung đông theo từng tốp tại các chốt kiểm soát này. Phần lớn người tham gia lưu thông còn bỡ ngỡ, bối rối với cách kiểm tra di biến động dân cư trên mạng.

Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 3 Dù hôm nay là ngày Chủ nhật nhưng người ra đường vẫn đông. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Một số người như shipper, người giao hàng… thì mất từ 2-5 phút để khai báo. Tuy nhiên, những người lớn tuổi tốn khá nhiều thời gian (hơn 10 phút) và phải có sự hỗ trợ của lực lượng tại chốt.
Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 4 Người dân gặp nhiều khó khăn khi triển khai quét mã QR để kiểm tra di biến động dân cư dẫn tới tình trạng ùn ứ tại các chốt kiểm soát. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Một số trường hợp thấy lực lượng hướng dẫn nên tìm cách chạy qua chốt. Nhiều người khai báo gặp tình trạng truy cập mạng rất lâu. Phía lực lượng cũng mất thời gian để truy cập kiểm tra thông tin của người khai báo.
Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 5 Người dân khai báo tại chốt trạm kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Sau khi khai báo xong, lực lượng chức năng cũng yêu cầu người dân nên khai báo trước khi di chuyển. Khi khai báo xong, người dân có mã QR thì chụp màn hình lại và mã này sẽ được sử dụng trong 3 ngày. Khi tới chốt trạm chỉ cần đưa mã trên ra thì lực lượng quét và sẽ được di chuyển tiếp đỡ tốn thời gian cho lực lượng tại chốt.
Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 6 Lực lượng hướng dẫn người dân khai báo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Tại chốt giao lộ đường Phạm Văn Đồng – đường 20, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 7 Chốt kiểm soát tại đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 8 Công an hướng dẫn người dân khai báo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Tương tự tại các chốt trạm ở quận 1, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình,… cũng xảy ra tình trạng ùn ứ. Người dân bỡ ngỡ, bối rối với cách kiểm tra di biến động dân cư trên mạng và phải tốn thời gian khá lâu.

Thậm chí tại các chốt trạm này có một số người dân chở theo va ly, túi xách… tranh thủ đi xe máy về quê các tỉnh như : Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai… Những người này đều được lực lượng tại các chốt trạm kiểm tra giấy tờ hỏi rõ lịch trình di chuyển. Khi biết được những người này về quê thì lực lượng giải thích và đề nghị quay đầu xe trở lại…

Lực lượng hướng dẫn người dân muốn về quê thì phải liên hệ với địa phương nơi tạm trú để đăng ký. Khi các đơn vị này sắp xếp tổ chức thì người dân mới được di chuyển về quê.

Trước đó, ngày 14-8, Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an TPHCM cho biết, tất cả các chốt nội thành TPHCM đã đồng loạt triển khai phần mềm quản lý di biến động dân cư.

Theo đó, khi người dân di chuyển qua các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở TPHCM sẽ được cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại chốt hướng dẫn và yêu cầu người dân kê khai thông tin di biến động tại địa chỉ trang Website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Việc kê khai thông tin di biến động được thực hiện như sau.

Bước 1: Người dân truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế. Lưu ý: Không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này.

Nhiều chốt kiểm tra di biến động dân cư ở TPHCM ùn ứ ảnh 9

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu sao “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi đi” và chờ cho đến khi màn hình xuất hiện thông báo mã QR, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã.

Bước 5: Xuất trình mã QR cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

Riêng đối với trường hợp người dân không có điện thoại thông minh (smatphone) để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người dân.

Tin cùng chuyên mục