Nhiều chính sách ưu đãi doanh nghiệp

Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) TPHCM triển khai nhiều hoạt động thiết thực kết nối doanh nghiệp (DN) Việt Nam với các DN FDI; tích cực hỗ trợ để DN trong nước trở thành nhà cung ứng cho các DN FDI tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu môi trường đầu tư tại TP
Các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu môi trường đầu tư tại TP
Một trong những hoạt động năm 2017 là trung tâm đã xây dựng cổng cơ sở dữ liệu về CNHT tại địa chỉ csed.com.vn để thu thập và giới thiệu năng lực sản xuất của các DN sản xuất CNHT. Cổng cơ sở dữ liệu online này hiện có khoảng 200 DN trên địa bàn TPHCM có thông tin tại đây. Bên cạnh đó, trung tâm cũng có showroom trưng bày các sản phẩm của 54 DN CNHT. Song song đó, trung tâm cũng tổ chức các buổi kết nối giữa DN Việt Nam với các DN FDI để tìm kiếm, mở rộng thị trường. 
Thực tế tại các buổi kết nối với DN FDI cho thấy, DN Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được tất cả yêu cầu của đối tác. Để hỗ trợ các DN, hiện trung tâm có chương trình cải tiến, hợp tác tại nơi làm việc trong vòng 3 tháng nhằm giúp DN cải tiến chất lượng và năng suất để nâng cao năng lực cung ứng. Hiện đang làm thử nghiệm tại 4 DN cơ khí (Duy Khanh, Minh Mẫn, Đại Lợi, Hải Hà) có kết quả rất tốt và hiệu quả chương trình sẽ được đánh giá vào cuối tháng 10 này.
Dự kiến, trong giai đoạn 2018-2020, trung tâm sẽ hỗ trợ thêm cho khoảng 30 - 40 DN. Hiện nay, trung tâm cũng đang phối hợp triển khai chương trình phát triển nhà cung cấp tốt với Tập đoàn Samsung.
Theo đó, trung tâm sẽ giới thiệu những DN Việt có tiềm năng tới đối tác Samsung; phía Samsung sẽ khảo sát và có những hỗ trợ về năng lực để DN Việt kịp thời cải tiến, tạo môi trường sản xuất phù hợp với hệ sinh thái của Samsung. Sau đó tập đoàn này sẽ phân tích, đánh giá lại, chọn mẫu… Hôm nay 19-10, Samsung sẽ tổ chức triển lãm để các DN tiềm năng tiếp cận hơn với yêu cầu trong chuỗi cung ứng từ Samsung.
Có thể thấy, với nhiều chương trình hỗ trợ DN CNHT của TPHCM tiếp cận với các DN FDI và tập đoàn đa quốc gia, sẽ có cơ hội và những đơn hàng đến với các DN Việt Nam. Tạo động lực để DN trong nước đầu tư mở rộng sản xuất, mua sắm máy móc, xây dựng nhà xưởng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn từ đối tác.
Về vấn đề vốn, DN có thể tiếp cận chương trình hỗ trợ DN CNHT thông qua Quyết định 15 của UBND TPHCM. Quyết định này có hạn mức cho vay tối đa lên tới 200 tỷ đồng/doanh nghiệp và lãi suất ưu đãi trong 7 năm. Với sự hỗ trợ trên, các DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT có thể mạnh dạn đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất tiên tiến; gia tăng năng suất sản xuất, giảm chi phí nhân công; nâng cao dịch vụ, chất lượng sản phẩm…

Tin cùng chuyên mục