Nhiều cách làm hay trong bảo vệ an ninh trật tự

Toàn TPHCM hiện có khoảng 100 mô hình về công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng.
Bà Huỳnh Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND phường 6 quận 3 (bìa phải) cho biết, qua hệ thống “Camera quan sát an ninh trật tự”, trong năm 2018, phường 6 đã xử lý 147/204 điểm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường
Bà Huỳnh Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND phường 6 quận 3 (bìa phải) cho biết, qua hệ thống “Camera quan sát an ninh trật tự”, trong năm 2018, phường 6 đã xử lý 147/204 điểm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường

Hiệu quả từ mô hình “5 +1”

Liên tục trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ quận 8 cùng các đoàn thể trên địa bàn quận đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình 5+1, qua đó giúp nhiều người lầm lỗi xóa đi mặc cảm, sớm hòa nhập với cộng đồng để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Đơn cử như Hội Người cao tuổi phường 14 đã đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội trợ vốn 20 triệu đồng cho gia đình em Nguyễn Văn Thông - một người lầm lỡ - để làm vốn buôn bán, ổn định cuộc sống. Hội giới thiệu anh Huỳnh Công Thành, một thanh niên hồi gia sau cai nghiện, vào làm việc tại Công ty Vị Ngon (quận Tân Phú) với thu nhập gần 5 triệu đồng mỗi tháng. Có việc làm ổn định, Thành đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc!

Cũng từ mô hình “5+1”, tại quận 9, tùy đặc điểm của từng đối tượng mà các phường huy động thêm sự tham gia của các hội, đoàn thể và hình thành nên các mô hình như “2+1”, “3+1” hay “8+1”, “9+1’’. Nếu một số đoàn thể này không cảm hóa đối tượng thành công thì lập tức các đoàn thể khác tiếp sức nhằm tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ đối tượng kịp thời.

Một điển hình của mô hình “5+1” khác là quận 6, đã vận dụng đặc thù của địa phương, đến nay có 14/14 phường thành lập tổ cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, tổ chức các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy. Công an 14 phường rà soát, lập danh sách, đề xuất đưa vào quản lý 936/2.123 đối tượng. Số đối tượng còn lại được phân công cho các hội, đoàn thể trên địa bàn theo dõi, cảm hóa. Nói về kết quả của mô hình “5+1”, ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận 6, khẳng định gia đình chính là nhân tố cốt lõi trong quá trình đưa người lầm lỡ về với cộng đồng và ý nghĩa của mô hình 5+1 nằm ở chỗ đó. Cơ quan đoàn thể ở địa phương là cầu nối đóng vai trò hỗ trợ, gắn kết những người lầm lỡ trở lại với cộng đồng, xã hội.

Nhân rộng các mô hình

Theo Thượng tá Phan Đức Tuấn, Phó Trưởng phòng Công tác xây dựng phong trào - Công an TPHCM (PV 28), trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an trên 121.000 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự. Trong đó có 61.000 tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ gần 17.000 vụ việc, bắt giữ, xử lý trên 21.000 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân, lực lượng công an cũng đã thu hồi 24 khẩu súng các loại, 7 hộp tiếp đạn, 535 viên đạn, 1 quả lựu đạn cùng nhiều loại hung khí mã tấu, kiếm, mác tự chế... “Từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm”, Thượng tá Tuấn nói.

Hiện hệ thống MTTQ cùng các thành viên phối hợp lực lượng công an nghiên cứu, phổ biến và tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả khác như “Nhà trọ tự quản”, “Tổ xe ôm tự quản”, “Nghiệp đoàn bốc xếp tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm”… Đặc biệt, mô hình “Camera quan sát an ninh trật tự” xuất phát từ phường 12, quận Gò Vấp đến nay đã triển khai nhân rộng ra 24 quận/huyện, để giám sát tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Bên cạnh các mô hình tự quản, tính từ năm 2013 đến nay, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ, giúp đỡ được gần 2.600 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng có việc làm hoặc hỗ trợ vốn, sinh kế làm ăn và đã cai nghiện thành công.

Tin cùng chuyên mục