Nhiều cách đóng tiền BHYT, BHXH trong thời gian giãn cách

Một số bạn đọc phản ánh đang gặp khó khăn trong việc gia hạn chi phí BHYT và đóng tiền BHXH. Bạn đọc có thẻ BHYT số 79…585… đang sinh sống ở đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) cho biết, đã tham gia BHYT được 4 năm, nhưng do đóng tiền gia hạn trễ nên thẻ BHYT bị phong tỏa và phải làm hồ sơ lại từ đầu. 

Một số bạn đọc cũng cho biết nhận được thông báo trước thời điểm hết hạn chỉ 10 ngày, do giãn cách xã hội nên không đi đóng tiền được.

Về vấn đề trên, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM, thông tin: “Có nhiều cách để đóng tiền BHYT, BHXH trong thời gian giãn cách xã hội. Chẳng hạn như dịch vụ thanh toán trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và đóng tiếp BHXH tự nguyện bằng cách truy cập trang web Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trang web này hướng dẫn khá cụ thể, chi tiết việc thanh toán liên thông qua các ngân hàng (dành cho những người có số tài khoản ngân hàng, có thể giao dịch qua mạng Internet). Đối với các trường hợp còn lại, bạn đọc cần liên hệ đại lý để đóng tiền hay đề nghị nợ tiền vì lý do không đi lại được.

Với thẻ BHYT, thì giá trị thẻ căn cứ vào giá trị phí đã đóng. Nếu không đóng tiền thì không có giá trị thẻ trong thời gian đó. Sau khi đóng tiền, thời gian của thẻ sẽ được cộng dần. Tuy nhiên, người thụ hưởng BHYT cần theo dõi thời gian để đóng phí. BHYT chỉ chấp nhận các trường hợp trễ hạn 90 ngày. Nếu quá thời hạn nêu trên, xem như thẻ không còn giá trị và phải làm lại hồ sơ từ đầu”.

Tin cùng chuyên mục