Nhiều bệnh nhiễm trùng không chữa được vì kháng kháng sinh

Ngày 25-11, Bộ Y tế, Bộ NN-PTNN, với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO), đã ra thông cáo báo chí về tổ chức Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh toàn cầu.

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, nêu rõ, kháng kháng sinh là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn thế giới. Kháng kháng sinh là mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe cộng đồng và nếu chúng ta không tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ nhanh chóng tiến tới một thế giới mà những bệnh nhiễm trùng thông thường không thể điều trị được, đồng thời phẫu thuật thông thường có rủi ro cao vì nguy cơ nhiễm trùng khó kiểm soát hơn nhiều.

Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam, cho biết, FAO đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo phổ biến đầy đủ các quy định mới về sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, cũng như giám sát sự hiện diện của các vi sinh vật kháng kháng sinh trên động vật và thực phẩm. FAO cũng khuyến khích sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong chăn nuôi, vì điều này sẽ giúp giữ cho môi trường và thực phẩm không có dư lượng kháng sinh, vi sinh vật.

Tin cùng chuyên mục