Nhiệt thành vì cộng đồng

Nhiều hộ ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) đang sống trong những căn nhà cấp 4 vẫn nhiệt thành hiến hàng chục mét vuông đất trị giá hàng trăm triệu đồng để mở đường.

Ông Phạm Văn Thiện, cán bộ mặt trận khu phố 6 phường Hiệp Bình Chánh), cho biết khu phố 6 có đến 20.000 dân. Dân số đông nhưng một phần không nhỏ diện tích lại nằm trong khu quy hoạch ga Bình Triệu bị treo lâu năm, nên việc đầu tư hạ tầng của Nhà nước cũng còn hạn chế.

Để người dân có đường đi sạch đẹp, khang trang, cùng với sự hỗ trợ từ cấp trên, cán bộ khu phố vận động người dân đóng góp tiền chung sức mở đường. Chủ trương đúng đắn, chăm lo cho dân, nên nhiều hộ dân dù vẫn còn nghèo nhưng cũng nhiệt thành hưởng ứng hiến đất mở đường.

Nhiệt thành vì cộng đồng ảnh 1 Cán bộ khu phố và người dân chung tay mở đường
Trên công trình, con đường tổ 42 nối từ đường Số 48 đến đường Kha Vạn Cân đang trong giai đoạn đào đường đặt cống thoát nước. Người dân tháo dỡ nhà cửa, tường rào để lấy mặt bằng thi công.

Ông Phạm Văn Thuận (ở 1/4 đường Số 49) đang tháo dỡ bức tường rào gia đình, nói: “Khúc đường chạy ngang nhà tôi bị thắt cổ chai, nếu làm theo hiện trạng thì vừa xấu lại khó lưu thông. Do vậy, mặc dù đời sống gia đình tôi chẳng khá giả, nhưng để có con đường thông suốt, gia đình tôi tự nguyện tháo tường rào di dời vào sâu 0,7m, chiều dài 30m”.

Gia đình ông Thuận không chỉ hiến hơn 20m2 đất, mà còn phải tốn tiền xây dựng tường mới. Hiến đất diện tích rộng nhất là hộ của bà Trần Thị Bạch Nhạn. Đoạn đường ngang qua nhà bà dài 50m. Cán bộ khu phố vận động bà lùi vào 1m để con đường được phóng thẳng, bà Nhạn đã tháo dỡ công trình,  hiến đến 50m2 đất.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tổ trưởng tổ dân phố 42, cho biết: “Công trình có chiều dài 320m, với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước cấp 400 triệu đồng, còn người dân đóng góp 700 triệu đồng. Trước khi khởi công, lãnh đạo khu phố yêu cầu cán bộ tổ 42 bằng mọi cách thuyết phục, vận động người dân hiến đất để mở rộng, nắn thẳng con đường. Cán bộ đã đến từng nhà thuyết phục, vận động người dân. Điều đáng mừng là 8 hộ dân dọc bên đường đã tự nguyện hiến đất với tổng diện tích lên đến 100m2. Theo giá đất trên địa bàn hiện nay chừng 30 - 40 triệu đồng/m2, quy ra tiền số tiền dân hiến đã gấp 3 lần kinh phí”.

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng”, sự nhiệt thành vì cộng đồng của 8 hộ dân ở tổ 42 rất đáng trân trọng. Ông Trần Dương, Bí thư chi bộ khu phố 6, cho biết: “Nay hầu hết các tuyến đường trong khu phố đã được mở rộng, cán bê tông, trải thảm nhựa. Trong khi nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước có hạn, người dân không ngần ngại đóng tiền, hiến đất mở đường. Đó là việc tốt rất đáng trân trọng”.

Tin cùng chuyên mục