Nhiệt thành hiến máu trong mùa dịch

Trong những ngày này, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, tại TPHCM, nhiều người dân đã nhiệt thành tham gia hiến máu nhân đạo để cứu người bệnh. 
Người dân hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Người dân hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG 

Những tấm lòng nhân ái 

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Truyền máu - Huyết học TPHCM, cho hay: “Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình sử dụng máu của bệnh viện tăng đột biến so với các năm trước, nhu cầu cần cấp phát khoảng 800 - 1.000 túi máu/ngày, trong khi dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến việc vận động hiến máu. Để đảm bảo nguồn máu cung cấp cho việc khám chữa bệnh, BV tăng cường công tác truyền thông, qua đó, nhiều người dân TPHCM đã tham gia hiến máu, số lượng người hiến máu tăng khoảng 5 - 8 lần so với ngày thường”.

Trước đó, số người hiến máu tại chỗ của BV Truyền máu - Huyết học và Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM chỉ từ 30-50 người/ngày; tồn kho máu ngày 4-2 chỉ có 3.802 túi máu. Sau khi kêu gọi người dân hiến máu, số lượng máu hiến tại chỗ ở 2 điểm này đều tăng đột biến. Ngày cao điểm nhất tại BV Truyền máu - Huyết học là ngày 7-2, tiếp nhận được 739 túi máu hiến tại chỗ lẫn lưu động. Ngày cao điểm nhất tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM là ngày 9-2, tiếp nhận được 1.041 túi máu. Tồn kho máu ngày 11-2 đã được 7.737 túi máu. 

Vừa hiến máu xong tại BV Truyền máu - Huyết học, bạn Phạm Nữ Nguyệt Nga (sinh viên năm cuối Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Sài Gòn) cho biết: “Nghe tin nguồn máu dự trữ của TPHCM hiện đang rất thiếu, lại đang trong giai đoạn có dịch Covid-19, nên tôi cùng 8 người bạn học đã rủ nhau đi hiến máu. Chúng tôi cho rằng đây là điều tốt đẹp mà mình có thể làm và nên làm để san sẻ cùng người bệnh, thiết thực giúp những người đang thực sự rất cần nguồn máu tốt để chữa bệnh. Đây là lần đầu tiên tôi đi hiến máu. Dù tình hình dịch bệnh đang phức tạp, nhưng tôi rất tin tưởng vào sự khử trùng an toàn tại BV này. BV cung cấp khẩu trang và nước rửa tay, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang cũng như rửa tay đúng cách, bác sĩ thăm khám kỹ cho từng người hiến máu”.

Anh Trình Minh Khoa (làm việc tại Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mesa) cho biết: “Tôi dự định đi hiến máu lâu rồi nhưng công việc khá bận, chưa sắp xếp được. Hay tin TPHCM thiếu nguồn máu trầm trọng, tôi đã xin nghỉ một buổi làm để đi hiến máu”.

Vẫn đang rất cần thêm máu điều trị 

Sau đợt cao điểm hiến máu từ ngày 4 đến 9-2, trong mấy ngày gần đây, số lượng người đến hiến máu đã sụt giảm, bình quân chỉ còn 200 - 300 người/ngày. Các tua lấy máu lưu động cũng không thực hiện được.

2 địa điểm hiến máu cố định là BV Truyền máu - Huyết học (118 Hồng Bàng, quận 5; điện thoại 028.39557858; email: tiepnhanhienmau@gmail.com) và Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM (106 Thiên Phước, quận Tân Bình; điện thoại 028.38685508; email: nghiepvu.tthienmau@gmail.com). 

Thời gian hiến máu: từ thứ hai đến thứ sáu, 7 giờ - 16 giờ 30; thứ bảy và chủ nhật, 7 giờ - 11 giờ. 

Bác sĩ Phù Chí Dũng cho biết: “Nhiều cơ quan, đơn vị đăng ký hiến máu lưu động từ trước tết nay báo xin hủy tua, hoãn tua. Nguyên nhân chủ yếu là các đơn vị và người dân e ngại đến tập trung nơi đông người trong mùa Covid-19. Hiện tại, lượng máu thu về lẫn tồn kho vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các BV, cũng như chưa đủ khôi phục được nguồn dự trữ cho ngân hàng máu. Đơn vị chúng tôi cần từ 10.000 - 12.000 túi máu mới đáp ứng được nhu cầu”.

Nhằm đảm bảo nguồn cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị, BV Truyền máu - Huyết học rất mong nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng. Để tránh tụ tập đông người, BV Truyền máu - Huyết học và Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức hiến máu theo khung giờ, đảm bảo dưới 50 người/lần, chia ra nhiều không gian để tránh đông người. Ngoài ra, khuyến khích mọi người đăng ký trước khi đến hiến máu qua điện thoại để tiết kiệm được thời gian chờ đợi và tránh tụ tập đông người.

Tin cùng chuyên mục