Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt sách ngợi ca lực lượng Gìn giữ hòa bình

Hơn 150 bức ảnh với nhiều khoảnh khắc khác nhau đã tái hiện một cách sinh động và chân thực cuộc sống và công việc của những người chiến sĩ Việt Nam trong lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

Ngày 1-7, tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (số 4, Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TPHCM), nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã tổ chức ra mắt sách và triển lãm ảnh với tên gọi Hành trình cùng lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng (NXB Thông Tấn). Đông đảo quan khách cùng các “chiến sĩ mũ nồi xanh” đã cùng tham dự.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt sách ngợi ca lực lượng Gìn giữ hòa bình ảnh 1 "Hành trình cùng lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng" là cuốn sách ảnh thứ 16 của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á
Qua những hình ảnh mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ghi lại, có thể thấy, tại bệnh viện dã chiến của Việt Nam đóng tại Bentiu, lực lượng y tế luôn bận rộn liên tục từ sáng đến chiều. Ngoài việc săn sóc sức khỏe cho bệnh nhân, trau dồi thêm chuyên môn, ngoại ngữ, bên cạnh đó còn chăm sóc những vườn cây xanh để phần ăn được thêm phần phong phú; sắp xếp rèn luyện thể thục thể thao ngoài giờ làm việc.

Đặc biệt còn có cả các hoạt động ngoài trời thăm những người dân trong khu tị nạn và các em học sinh nghèo được các nhân viên và bác sĩ của bệnh viện dã chiến Việt Nam…

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt sách ngợi ca lực lượng Gìn giữ hòa bình ảnh 2 Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ về hành trình thực hiện sách ảnh. Bên cạnh là Trung tá Trịnh Mỹ Hòa (trái) và Thượng úy, bác sĩ Tống Vân Anh
Là một nghệ sĩ nhiếp ảnh tự do nên việc được đặt chân đến Nam Sudan không phải là điều dễ dàng. Tại chương trình ra mắt sách, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tâm sự rằng, đến thời điểm này, cuốn sách Hành trình cùng lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng chính là giấc mơ có thật của anh. Trước đó, vào ngày nhận quyết định theo đoàn đi Nam Sudan từ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, anh đã bật khóc.

“Đến Nam Sudan là một cơ hội quý giá và hiếm hoi trong đời, nên tôi luôn tự nhủ phải cố gắng hết mình, hoạt động hết khả năng để có càng nhiều hình ảnh tư liệu càng tốt, phần nào góp sức khắc họa hình ảnh về con người Việt Nam đang thông qua tổ chức Liên hiệp quốc chung tay giúp đỡ bạn bè quốc tế”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tâm sự.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt sách ngợi ca lực lượng Gìn giữ hòa bình ảnh 3 Đông đảo các "chiến sĩ mũ nồi xanh" đã đến chia vui cùng nhiếp ảnh gia Nguyễn Á
Ngoài ra, thông qua cuốn sách thứ 16 của mình, anh mong muốn giới thiệu thêm về con người và đất nước Nam Sudan, một quốc gia tuy còn bất ổn về chính trị, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn nhưng người dân vẫn luôn lạc quan, tươi cười và vô cùng mến khách. “Mỗi lần gặp đoàn Việt Nam, họ luôn nở nụ cười và nói với chúng tôi: “Việt Nam good, Việt Nam number one”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á kể.

Cùng tham gia vào chương trình ra mắt sách của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á còn có Trung tá Trịnh Mỹ Hòa và Thượng úy, bác sĩ Tống Vân Anh. Cả hai đã cùng chia sẻ về hành trình đến với Nam Sudan cũng như những ngày sống và làm việc tại đây. Là khách mời nữ duy nhất, Thượng úy Tống Vân Anh bồi hồi chia sẻ: “Ngoài nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho, tôi nghĩ mình còn trẻ, tuổi trẻ thì cần có nhiều trải nghiệm. Thêm vào đó, tôi biết rằng, trong cuộc đời quân ngũ của mình, sẽ không có nhiều cơ hội như vậy. Chính vì vậy, ngay khi có cơ hội, tôi quyết tâm lên đường”.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt sách ngợi ca lực lượng Gìn giữ hòa bình ảnh 4 Tốp ca do các "chiến sĩ mũ nồi xanh" đến từ Bệnh viện Dã chiến 2.3 và 2.5 thể hiện 
Chia sẻ về sách ảnh Hành trình cùng lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đánh giá: “Những tấm ảnh trong quyển sách ảnh này là những tác phẩm giúp độc giả có thêm một cái nhìn chân thực, sống động hơn trong một lát cắt hẹp ở một Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc, trong thời khắc chuyển giao của hai Bệnh viện Dã chiến cấp 2, nhưng nó cũng đủ để chúng ta chiêm ngưỡng, suy ngẫm, lắng đọng về hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thời kỳ mà những “chiến sĩ mũ nồi xanh” đã thể hiện được trách nhiệm của quốc gia, dân tộc với bạn bè quốc tế, làm lan tỏa giá trị cao đẹp của nền văn hóa yêu chuộng hòa bình với các dân tộc châu Phi, đồng thời góp phần bảo vệ sự trường tồn của một dân tộc Việt Nam anh hùng”.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt sách ngợi ca lực lượng Gìn giữ hòa bình ảnh 5 Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á cùng quan khách cắt băng khai mạc triển lãm ảnh "Hành trình cùng lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng"
Ngay sau phần giao lưu ra mắt sách, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đã cùng quan khách cắt băng khai mạc triển lãm ảnh Hành trình cùng lực lượng Gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-đăng, diễn ra từ nay đến ngày 3-7 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên. Sau đó, anh sẽ mang triển lãm ra Hà Nội vào ngày 8-7 và kết thúc ở Đà Nẵng ngày 15-7.

Tin cùng chuyên mục