Nhiễm trùng do mua “thuốc chứa axit” để trị nám

Ngày 10-12, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận một trường hợp da hai bên gò má bị trợt loét, mưng mủ, nhiễm trùng do mua "thuốc chứa axit" không rõ nguồn gốc để thoa lên mặt trị sạm, nám.

Vùng da bị lở loét, mưng mủ sau khi sử dụng thuốc không có nguồn gốc
Vùng da bị lở loét, mưng mủ sau khi sử dụng thuốc không có nguồn gốc

Bệnh nhân nữ (44 tuổi, ngụ ở Tiền Giang) đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TPHCM trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má bên phải bị thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục…

Hơn 1 tháng trước, bệnh nhân có nghe người quen giới thiệu một loại “thuốc chứa axit” có giá hơn 200.000 đồng được bán ở chợ có tác dụng trị sạm, nám rất hiệu quả nên mua về sử dụng.

Sau khi thoa thuốc lên da, bệnh nhân có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều, hỏi người quen nhưng được thông tin là tiếp tục thoa vì thuốc đang phát huy hiệu quả.

“Sau 3 ngày, vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục. Lo sợ nên tôi thoa dầu mù u để sát khuẩn, mau lành vết thương nhưng thấy thoa hơn cả tháng, tình trạng vết thương không cải thiện mà càng sưng nề và rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn”, bệnh nhân thông tin.

Theo ThS-BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM, bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám nêu trên có chứa axit.

“Hiện nay, có nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp nên đã sử dụng các loại “thuốc chứa axit” để điều trị các tình trạng tăng sắc tố như đốm nâu, tàn nhang, rám má... Hầu hết các loại thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định”, bác sĩ Phan Ngọc Huy thông tin.

Cũng theo bác sĩ Phan Ngọc Huy, việc sử dụng các chế phẩm này trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mi mắt rất nguy hiểm. Chúng tiềm ẩn các nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da và gây nên các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh trong thời gian rất dài.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc, có chứa axit để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo, để điều trị sạm, nám hiệu quả, cần có sự tham vấn của bác sĩ. Phòng ngừa sạm, nám, cần:

Chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da. Việc sử dụng các hoạt chất này sẽ tạo phản ứng viêm gây tổn thương tế bào sắc tố và gây sạm, nám da. Các tổn thương này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Chọn lựa phương pháp trẻ hóa da phù hợp. Một trong những nguyên nhân của sạm nám da là lão hóa da. Hiện nay, ngành thẩm mỹ nội khoa có rất nhiều công nghệ cao và kỹ thuật hiện đại giúp duy trì làn da sáng mịn, hồng hào.

Tin cùng chuyên mục