Nhẹ nhàng chuyển mình

Dư luận quốc tế đang tập trung chú ý vào cuộc gặp lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau cuộc gặp đầu tiên diễn ra tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

Sự kiện diễn ra tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc Washington đưa ra điều kiện để nới lỏng trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng có bước đi cụ thể trong việc phi hạt nhân hóa.

Với người Triều Tiên, họ hy vọng rằng hội nghị lần này sẽ tạo thêm cơ hội giúp chính phủ phát triển kinh tế và cải thiện đời sống xã hội. Trải qua thời gian dài đối mặt với khó khăn, người Triều Tiên hiểu rằng càng bị cô lập thì họ càng chịu thiệt hại. Sau nhiều bước chuyển mình của đất nước theo hướng hiện đại hóa, người Triều Tiên đang khao khát về một nền kinh tế thịnh vượng trong tương lai. Theo ghi nhận của truyền thông nước ngoài, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, diện mạo Triều Tiên đã thay đổi rất nhiều nhờ sự bùng nổ nhu cầu xây dựng và nhà ở tại nước này, đặc biệt là thủ đô Bình Nhưỡng. Nhiều công trình như rạp hát, công viên nước, sân bay hay trung tâm khoa học - công nghệ cũng xuất hiện khá nhiều. Mạng Internet không dây đã bắt đầu được phục vụ tại nhiều khách sạn ở thủ đô. Dịch vụ điện thoại di động ra mắt tại Triều Tiên từ năm 2008, hiện đã có hơn 3 triệu thuê bao. Hàng loạt tấm pin năng lượng mặt trời đã được lắp đặt trên toàn thành phố để tạo ra nguồn điện thân thiện hơn với môi trường.

Những thay đổi diễn ra ở Bình Nhưỡng cũng góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người dân ở Hàn Quốc đối với Triều Tiên và khiến hai miền xích lại gần nhau hơn. Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, có đến 50,9% học sinh cho rằng Triều Tiên là “nước hợp tác”, tăng 9,6% so với 1 năm trước. Trong khi đó, 12,1% số học sinh được hỏi coi Triều Tiên là “nước mà Hàn Quốc cần giúp đỡ”, tăng 1,3%.  Riêng đối với nhiều người Triều Tiên sống xa quê hương, họ cũng hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Việt Nam sẽ có kết quả tốt đẹp và mang lại làn gió mới giúp Triều Tiên hội nhập hơn với quốc tế.

Trước thềm hội nghị, báo chí Triều Tiên đã có một số bài viết khẳng định tầm quan trọng của cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sắp tới. Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải bài viết nhấn mạnh rằng Triều Tiên đang đứng trước một bước ngoặt lịch sử. Bài viết nêu rõ: “Đã đến lúc Triều Tiên phải chạy thật nhanh, tìm kiếm những mục tiêu cao hơn khi chúng ta đang đối mặt với thời khắc mang tính quyết định này”. Bài viết cũng kêu gọi người dân Triều Tiên nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy kinh tế đất nước. Bài báo cho rằng mọi sản phẩm được người lao động sản xuất ra phải giúp Triều Tiên phồn vinh hơn. Trong khi đó, trang mạng tuyên truyền Ryomyong của Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ nên có những biện pháp tương ứng nhằm đáp lại các biện pháp phi hạt nhân hóa cụ thể của Triều Tiên để hai bên có thể đạt được những kết quả, đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng quốc tế. Mỹ có thể đưa ra những nhượng bộ như nới lỏng các biện pháp trừng phạt, mở văn phòng liên lạc ở mỗi nước cũng như ra tuyên bố chấm dứt chính thức chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tin cùng chuyên mục