“Nhẹ bẫng”: Trút bỏ những gánh nặng để tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng

Những ngày cuối năm, khi mọi người đang bước vào công cuộc dọn dẹp văn phòng, nhà cửa lẫn tâm trí để chuẩn bị đón tết; cuốn sách Nhẹ bẫng (ThaiHaBooks và NXB Công Thương, Trường Huy dịch) của tác giả Francine Jay có thể là một lựa chọn phù hợp trong giai đoạn này. 

Một trong những bản tính tự nhiên của con người là thích tích trữ, từ của cải tài sản, đến trách nhiệm và cả cảm xúc. Dần dần, chúng ta mặc nhiên sống với thói quen này. Để rồi, trong lúc phải gồng mình đảm đương công việc, chăm sóc gia đình hay giải quyết những vấn đề khác, chúng ta không hề chú ý đến “dòng lũ” đang ập về phía mình. Trước khi chúng ta kịp nhận ra, các tủ đồ trong nhà đã chật ních, thời gian biểu đã xếp kín mít còn tinh thần cũng sắp chết ngợp.

Với 4 phần: "Nhẹ gánh đồ đạc"; "Nhẹ gánh tác động"; "Nhẹ gánh căng thẳng" và "Nhẹ gánh tinh thần"; cuốn Nhẹ bẫng được xem như một giải pháp hữu ích cho tình trạng trên.

“Nhẹ bẫng”: Trút bỏ những gánh nặng để tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng ảnh 1 Ngoài dọn dẹp đồ đạc, cuốn sách "Nhẹ bẫng" của tác giả Francine Jay còn khuyến khích người đọn dọn dẹp cả tâm trí để tận hưởng một cuộc sống nhẹ nhàng. 
Ở phần đầu tiên - “Nhẹ gánh đồ đạc”, tác giả hướng dẫn bạn cách sàng lọc các vật dụng trong nhà. Giảm thiểu đồ đạc vây quanh bạn là bước đầu tiên hướng đến một cuộc sống đơn giản hơn; không gian thông thoáng sẽ làm tâm hồn bình an và tinh thần thư thái.

Tại phần này, tác giả đã lồng ghép vào đó một vài phương pháp rất hiệu quả và khiến nó trở nên dễ dàng và thú vị. Những công việc như dọn ngăn kéo, các vật dụng trong nhà bếp, phòng khách, văn phòng hay sắp đặt nhà cửa sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ có các phương pháp ấy.

Trong quá trình dẹp đi những món đồ thừa, bạn sẽ lưu ý hơn tới những tác động của mình đối với hành tinh này. Chính vì vậy, tác giả đã dành ra phần 2 “Nhẹ gánh tác động” để cùng trao đổi về vấn đề này. Theo đó, phần 2 sẽ chỉ cho bạn một số cách thức để giảm thiểu những ảnh hưởng đó. Bởi một lẽ, chúng ta sống càng nhẹ nhàng thì Trái đất càng sạch đẹp, lành mạnh hơn cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Với phần 3 “Nhẹ gánh căng thẳng”, tác giả sẽ giúp bạn đặt ra những ưu tiên và sắp xếp thành hệ thống để cuộc sống bớt phần bận rộn. Tác giả Francine Jay bày tỏ: “Chúng ta đang hướng đến giảm tải số việc phải làm, chứ không phải nhằm ôm đồm thêm nhiều tham vọng hơn nữa. Càng ít thứ gây xao nhãng, bạn càng tập trung nhiều hơn vào những mục tiêu chính yếu và rồi ngày tháng cứ thế trôi đi trong sự tự do và thỏa mãn”.

Và đặc biệt, ngoài việc hướng dẫn độc giả dọn dẹp đồ đạc, sách còn chú trọng đến vấn đề không kém phần quan trọng, đó là dọn dẹp tâm trí. Bởi tương tự đồ đạc mà chúng ta sở hữu, những lo lắng, suy tư hay cảm xúc cũng chất chồng nhiều gánh nặng lên chúng ta.

Phần 4 - “Nhẹ gánh tinh thần” sẽ giúp bạn trút bỏ những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực cũng như các yếu tố căng thẳng để giải phóng tâm hồn và trí tuệ, đón nhận những điều sâu sắc, hạnh phúc và ý nghĩa hơn. Thậm chí bạn còn cảm nhận được một sự gắn kết mới mẻ và hòa hợp với thế giới xung quanh.

Mặc dù gần đây có nhiều cuốn sách cổ vũ lối sống tối giản được ra mắt, nhưng Nhẹ bẫng xứng đáng là một cuốn sách nên có. Không chỉ có ý nghĩa là một cuốn cẩm nang dành cho những người muốn áp dụng lối sống tối giản, sách còn được thiết kế đầy tiện lợi. Nhờ đó, bất kể lúc nào cảm thấy khúc mắc, bạn cũng có thể tìm thấy ở đó những lời khuyên hữu ích cũng như nguồn cảm hứng bất tận.

Dù bạn muốn dọn sạch tủ quần áo, giải phóng một chút thời gian, loại bỏ cảm giác áy náy day dứt… chỉ cần lật đến trang sách tương ứng, và bạn sẽ có được sự giúp đỡ cần thiết. Để từ đó, mỗi ngày bạn bước qua đều nhẹ nhõm và tràn đầy năng lượng.

Cuốn sách không chỉ nói về việc thanh lọc đồ đạc mà còn đi xa hơn thế nhiều, đó là nâng tầm suy nghĩ và hành động của bạn, trong mọi khoảnh khắc và khía cạnh của cuộc sống.

“Nếu việc dọn dẹp chỉ diễn ra trong một ngày, tình trạng cũ rất dễ tiếp diễn. Nhưng nếu cuộc sống của bạn hoàn toàn tuân thủ theo nguyên tắc sống nhẹ, bạn sẽ nhận thức rõ mục tiêu và có động lực mạnh mẽ để theo đuổi mục tiêu đó”, tác giả Francine Jay chia sẻ trong lời giới thiệu. 

Tin cùng chuyên mục