Nhạy cảm, tránh sờ

- Nghe mà rét. Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An có tới 234 trưởng phòng và 208 phó phòng. Lý do được đưa ra giải thích với bàn dân thiên hạ là bởi quá trình sáp nhập qua nhiều năm. Cứ mỗi lần “khắc nhập”, bộ máy lại bự thêm. Hợp lý không?
- Dạ, cho em lạy hai lạy rồi mới trả lời. Chẳng có cái lý nào lại kỳ cục như rứa. Cấp quản lý là để mần việc, chớ không phải để thực hiện quy trình “mài mông nhẵn ghế”. Sáp nhập kiểu nào thì cũng phải khống chế quy mô chớ, sao lại nở nồi vô tội vạ?

- À, thông lệ ở nhiều địa phương, bộ ngành xứ mình là chỉ có thể to ra, không có chuyện teo lại. Vì đã lỡ giải quyết khâu oai, nên thu gọn lại sẽ… mất mặt. Nữa, bộ máy là theo nhiệm kỳ, với đủ thứ dây mơ rễ má ràng rịt về lợi ích. Cho nên nếu ông sếp tỉnh hay sếp ngành nhiệm kỳ trước mà bổ nhiệm bi nhiêu, các ông sau sẽ cứ thế mà làm tới. Bởi vì ai cũng có phe, có lính lác em út, họ hàng… Một người làm quan, cả họ được gắp.

- Nghe giống chuyện chia phần ăn cỗ chớ không phải là cơ quan công quyền. Rồi giờ thấy bộ máy phình hết cỡ vậy, phải cắt gọt liền chớ?

- Còn khuya. Vì lý do kể trên, ai dám đụng. Gãi đầu, tằng hắng tới lui, rồi người ta kết luận: “Tổ chức, biên chế luôn là chỗ nhạy cảm, tránh sờ”!

Tin cùng chuyên mục