Nhất định phải kỳ khu

- Trái với mọi dự đoán rằng giá sẽ tăng, ở trong phiên điều chỉnh mới nhất, giá xăng dầu xứ mình lại giảm nhẹ. Trong nỗi chưng hửng vì đoán trật, dân tình đều không hiểu tại sao.

- Nên vận dụng câu cửa miệng đã trở thành thông lệ: “Hiểu được chết liền”! Giá xăng dầu bình quân thế giới trong 15 ngày qua tính chung là theo xu hướng tăng. Giá bán xăng dầu trong nước lại giảm, có phải vì liên bộ Tài chính - Công thương và doanh nghiệp xăng dầu tốt bụng đột xuất?
- Phải tin vào những thứ được thực chứng, chớ đừng đoán mò. Và thực tế lâu nay là cứ bán ra 1 lít xăng dầu, các công ty đầu mối sẽ đương nhiên có lãi 300 đồng. Mức lãi dằn túi đó được ấn định, bất kể giá cả thế nào. Nói một cách khác, kinh doanh xăng dầu luôn luôn có lãi, không thể bị lỗ. Có giảm giá bán ngược với xu hướng thế giới thì ổng cũng vẫn thu lời, đã thiệt.
- Nhưng như vậy là trái quy luật thị trường?
- Khi người ta đủ sức mạnh để chế tạo ra quy định “luôn luôn có lãi”, thị trường chẳng là cái đinh gì. Dù vật đổi sao dời bao nhiêu, lâu nay kinh doanh xăng dầu vẫn là “vùng bí ẩn” với dư luận. Và dù cái quỹ bình ổn tồn tại rất phi lý, bãi bỏ nó cho tới giờ vẫn là điều không thể.
- Doanh nghiệp xăng dầu luôn lời, người tiêu dùng luôn thiệt. Sự đời nhất định phải kỳ khu!

Tin cùng chuyên mục