Nhật Bản và Trung Quốc ký hàng loạt thỏa thuận

Trung Quốc và Nhật Bản ngày 26-10 đã cam kết tăng cường quan hệ chặt chẽ với việc ký một loạt các thỏa thuận, bao gồm cả hiệp định hoán đổi tiền tệ trị giá 30 tỷ USD. 

Theo Reuters, Thủ tướng nước chủ nhà Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý hai nước sẽ hợp tác cùng nhau để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Abe có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Nhật đầu tiên kể từ năm 2011.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (sau, phải), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (sau, trái) cùng ngoại trưởng hai nước tham dự lễ ký kết thỏa thuận tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh ngày 26/10 - Ảnh: REUTERS
Các công ty Nhật Bản, trong đó có Công ty ô tô Toyota, mong muốn Nhật Bản bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc để họ có thể cạnh tranh với các đối thủ Mỹ và châu Âu, trong khi Bắc Kinh mong đợi sự ủng hộ của Tokyo đối với Chương trình Vành đai và con đường đầy tham vọng của mình. Hai bên cũng đã nhất trí toàn cầu nên duy trì thương mại tự do và thúc đẩy các cuộc đàm phán về Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Tin cùng chuyên mục