Nhật Bản và Philippines: Ra tuyên bố chung phản đối chủ quyền hàng hải bất hợp pháp

Ngày 9-4, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước Nhật Bản và Philippines đã ra tuyên bố chung bày tỏ phản đối mọi tuyên bố chủ quyền hàng hải không có cơ sở pháp lý, mọi hoạt động quân sự hóa, các hoạt động mang tính cưỡng ép, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp Đối thoại an ninh theo hình thức “2+2” đầu tiên giữa Nhật Bản và Philippines đã diễn ra tại Tokyo.

Nhật Bản và Philippines: Ra tuyên bố chung phản đối chủ quyền hàng hải bất hợp pháp ảnh 1 Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Nhật Bản và Philippines tham dự cuộc đối thoại an ninh theo hình thức ''2+2'' tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 9-4. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoài quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh trên Biển Đông và biển Hoa Đông, các bộ trưởng cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể liên quan quốc phòng và kinh tế. Hai bên nhất trí tăng cường nỗ lực nhằm thiết lập hòa bình và ổn định để hiện thực hóa mục tiêu vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tin cùng chuyên mục