Nguyên nhân là giá hàng hóa tăng cao và đồng yen giảm, làm tăng chi phí nhập khẩu. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, CPI của Nhật Bản tăng vượt mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đề ra.
CPI (trừ thực phẩm tươi sống) của Nhật Bản tăng mạnh trong bối cảnh việc nước này giảm mạnh cước phí điện thoại di động trong nhiều tháng qua đã bắt đầu tác động tới chỉ số lạm phát. Cuộc xung đột ở Ukraine đã đẩy giá năng lượng (trong đó có dầu thô) và nguyên vật liệu tăng cao hơn, gây thêm áp lực lạm phát.
Tháng 3 vừa qua, Nhật Bản ghi nhận CPI tăng 0,8%. Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tháng 3-2015, CPI của Nhật Bản cũng đã tăng trên 2% do tác động của việc nước này tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8%.
Tin cùng chuyên mục

G7 lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu

Hàng không thế giới phục hồi trước nhiều thách thức

EC: Phát hành trái phiếu trị giá 50 tỷ EUR

Hungary sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam

Indonesia: Sớm đưa 6 triệu xe máy điện vào lưu thông

Tiết kiệm là quốc tế sách

Duy trì dòng vốn FDI

Bước đột phá về kiểm soát súng đạn ở Mỹ

Trung Quốc: Nhiều thành phố ban bố cảnh báo đỏ vì nắng nóng
