Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis

Ngày 13-10, số người thiệt mạng do siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản hôm 12-10 đã tăng lên 19 người và 16 người mất tích. 
Nguồn: The Guardians
Siêu bão Hagibis đã đổ bộ vào Nhật Bản vào tối 12-10 và gây thiệt hại nặng nề về người và của cho nước này. Sau khi đổ bộ, bão Hagibis gây ra mưa lớn và lũ lụt ở nhiều khu vực của Nhật Bản.
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 1 Sông Isuzu ở thành phố Ise, Nhật Bản, tràn bờ vì siêu bão Hagibis. Ảnh: AP
Thành phố Nagano, miền Trung Nhật Bản, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng do sông Chikuma bị vỡ đê bao, gây ra trận lụt lớn tại nhiều khu dân cư. Nhà chức trách ước tính một số nơi tại đây bị ngập sâu tới 5m.

Trong khi đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch cho biết ít nhất 48 vụ lở đất đã được thông báo tại 12 tỉnh và 9 sông bị vỡ đê bao. Nhà chức trách khuyến cáo hơn 6 triệu người trên đảo chính Honshu sơ tán và tìm nơi tránh trú an toàn. 

Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 2 Cảnh hoang tàn sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ ở Ichihara, Nhật Bản hôm 12-10. Ảnh:  Getty Images
Theo đài truyền hình NHK, đến 3 giờ ngày 13-10, các cơ quan chức năng Nhật Bản đã ra cảnh báo lũ trên 13 sông ở các khu vực Kanto-Koshin và Tohoku. Do lo ngại về nguy cơ lũ lụt, đến 7 giờ 30 ngày 13-10, chính quyền 14 tỉnh, thành ở Nhật Bản đã ban bố lệnh sơ tán đối với tổng cộng gần 3 triệu người, đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng di chuyển tới nơi an toàn.  
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 3 Sông Tama tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty Images
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 4 Cảnh hoang tàn tại Ichihara sau khi siêu bão Hagibis đổ bộ. Ảnh: Getty Images
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 5 Nhiều đường phố tại Tokyo bị chìm trong nước. Ảnh: Getty Images
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 6 Nhiều căn nhà ở Ichihara, Nhật Bản bị sập do siêu bão Hagibis. Ảnh: AP
Đến sáng 13-10, đa số chuyến tàu khách cao tốc và sân bay Haneda tại Tokyo nối lại hoạt động sau khi tạm dừng một ngày trước đó. Tuy nhiên, nhiều chuyến bay đến và đi từ sân bay này đã bị hủy cùng ngày.   
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 7 Nhiều chuyến bay bị hủy do ảnh hưởng của siêu bão Hagibis. Trong ảnh: Hành khách tại sân bay Haneda, Tokyo. Ảnh: AP
Cũng trong sáng 13-10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Chính phủ sẽ thành lập một nhóm đặc trách để thu thập thông tin về thiệt hại do siêu bão Hagibis và thực hiện mọi biện pháp để giúp người dân khắc phục hậu quả của siêu bão. 

Phát biểu trong cuộc họp với những người đứng đầu các bộ liên quan tại Văn phòng Thủ tướng, ông Abe cho biết siêu bão Hagibis đã khiến hệ thống điện, nước và giao thông ở nhiều khu vực bị đình trệ, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Chính phủ sẽ hợp tác với các công ty cung cấp điện, nước và vận tải để nối lại các dịch vụ này càng sớm, càng tốt.

Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 8 Một người dân được lực lượng cứu hộ Nhật Bản dùng trực thăng đưa ra khỏi ngôi nhà bị chìm gần sông Chikuma. Ảnh: AP
Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe thông báo, ngoài các lực lượng cảnh sát, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và lực lượng bảo vệ bờ biển, 27.000 binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã được triển khai để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ.  
Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho biết Tokyo đã hủy cuộc diễn tập hạm đội đã được lên lịch tổ chức vào ngày 14-10 do mưa bão. Theo kế hoạch, cuộc diễn tập này có sự tham gia của 46 tàu hải quân và 40 máy bay chiến đấu từ Australia, Ấn Độ, Mỹ, Canada, Singapore và Anh. Lần diễn tập mới đây nhất diễn ra cách đây 4 năm.
Sau khi tàn phá Tokyo và một phần khu vực Đông Bắc Nhật Bản, siêu bão đang di chuyển về phía Thái Bình Dương và dự kiến sẽ suy yếu vào chiều 13-10. Đến 7 giờ sáng 13-10, siêu bão Hagibis đang di chuyển ở ngoài khơi thành phố Miyako thuộc tỉnh Iwate, với tốc độ gió là 162 km/giờ.
Hồi tháng trước, một cơn bão mạnh khác là Faxai cũng đã phá hủy 30.000 ngôi nhà ở Chiba, phía Đông thủ đô Tokyo và gây ra sự cố mất điện trên diện rộng.

Nhật Bản là quốc gia phải hứng chịu nhiều bão thứ ba ở châu Á. Các số liệu thống kê cho thấy hằng năm, nước này phải hứng chịu 13 cơn bão, trong đó có 2 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền. 

Giới chuyên gia cho rằng một trong những lý do chủ yếu bão Hagibis trở nên nguy hiểm là quy mô của cơn bão. Bão Hagibis có đám mây rộng. Đường kính ở khu vực gió mạnh nhất với tốc độ 54km/giờ là 1.400km, bao trùm gần 50% chiều dài của bán đảo Nhật Bản. Do quy mô lớn như vậy nên bão bắt đầu đổ bộ vào đất liền sớm hơn, kéo dài hơn và ảnh hưởng tới các khu vực rộng lớn. 

Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 9 Sóng biển do siêu bão gây ra ở Kiho, Nhật Bản hôm 12-10. Ảnh: AP

Về sức mạnh, áp suất khí quyển ở khu vực trung tâm của siêu bão Hagibis vào ngày 10-10 lên tới 915 hPa, biến Hagibis trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019. Khi siêu bão này hình thành ở gần quần đảo Bắc Mariana, áp suất khí quyết ở tâm bão đã giảm đột ngột từ 992 hPa xuống còn 915 hPa chỉ trong vòng 24 giờ. Theo Digital Typhoon, đây là mức độ tập trung nhanh thứ 9 trong lịch sử.   

Về thời gian, điều khiến siêu bão Hagibis trở nên nguy hiểm là thời điểm mà bão đổ bộ vào đất liền. Siêu bão đổ bộ vào đất liền ngay trước ngày trăng tròn, thời điểm mực nước biển dâng cao hơn so với bình thường. Sự kết hợp giữa thủy triều, các cơn sóng lớn và nước dâng cao do bão có thể tàn phá các khu vực ven biển.

Bão Hagibis là cơn bão mạnh thứ 2 đổ bổ vào vùng thủ đô Tokyo mở rộng trong vòng 1 tháng. Đầu tháng trước, bão Faxai với gió mạnh lên tới 207 km/giờ đã đổ bộ vào khu vực này và gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Chiba. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng, hàng trăm nghìn hộ gia đình phải sống trong tình trạng không có điện trong hơn một tuần sau bão và nhiều ngôi nhà đã bị tốc mái.

>> Một số hình ảnh Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis:
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 10
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 11
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 12
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 13
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 14
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 15
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 16
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 17
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 18
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 19
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 20
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 21
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 22
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 23
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 24
Nhật Bản tan hoang sau siêu bão Hagibis ảnh 25

Tin cùng chuyên mục