Nhật Bản phản đối phán quyết của Hàn Quốc đối với Tập đoàn Mitsubishi

Ngày 29-11, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ra tuyên bố chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) bồi thường cho nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong chiến tranh, là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

 Cụ bà Kim Seong-ju, một trong những nạn nhân được yêu cầu bồi thường,ngồi chờ phán quyết bên ngoài Tòa án ngày 29-11 (Ảnh : Reuters)
Cụ bà Kim Seong-ju, một trong những nạn nhân được yêu cầu bồi thường,ngồi chờ phán quyết bên ngoài Tòa án ngày 29-11 (Ảnh : Reuters)

Theo Yonhap, ngày 29-11, Tòa án Tối cao Hàn Quốc giữ nguyên 2 phán quyết, buộc Mitsubishi bồi thường cho 5 phụ nữ Hàn Quốc mỗi người 100 đến 120 triệu won (89.000-109.000 USD), và buộc công ty phải trả cho 6 nạn nhân lao động cưỡng bức nam giới khác mỗi người 80 triệu won (71.000 USD).

Các phán quyết nói trên được đưa ra 1 tháng sau khi Tòa tối cao Hàn Quốc cũng ra phán quyết buộc Công ty thép Nippon Steel và Sumitomo Metal (NSSM) của Nhật Bản phải trả tiền bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến tranh, mỗi nguyên đơn 100 triệu won.

Tuy nhiên, trong tuyên bố ngày 29-11, Ngoại trưởng Kono nhấn mạnh: “Phán quyết này về cơ bản đã đảo ngược cơ sở pháp lý cho quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Hàn Quốc và là điều hết sức đáng tiếc. Điều này hoàn toàn không chấp nhận được”.

Ông Kono nêu rõ, phán quyết của Tòa án tối cao Hàn Quốc đi ngược lại hiệp định năm 1965 về bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa chính phủ hai nước. Theo ông, tất cả các vấn đề bồi thường liên quan thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc trong giai đoạn từ 1910-1945 đã được giải quyết trong thỏa thuận trên.       

Bán đảo Triều Tiên từng bị Nhật Bản chiếm đóng trong giai đoạn 1910-1945, khi đó các công dân Hàn Quốc bị cấm sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ tại trường học và buộc phải dùng tên tiếng Nhật Bản. Hàng trăm ngàn công dân Hàn Quốc đã bị ép buộc gia nhập quân ngũ, phải lao động khổ sai và trở thành nô lệ tình dục thời chiến. Vấn đề tồn tại trong lịch sử này cho đến nay vẫn gây chia rẽ hai quốc gia láng giềng, đồng thời làm phức tạp hơn mối quan hệ song phương Hàn Quốc-Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục