Nhật Bản: Ông Yoshihide Suga đắc cử tân Chủ tịch đảng cầm quyền

Ngày 14-9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã vượt qua 2 ứng cử viên khác để giành ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thay Thủ tướng Shinzo Abe từ chức ngày 28-8 vì lý do sức khỏe. 
Ông Yoshihide Suga
Ông Yoshihide Suga

Chiến thắng áp đảo 

 Cuộc bỏ phiếu này có sự tham gia của 535 người, gồm 394 nghị sĩ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (tổng cộng 141 người). Những người tham gia bỏ phiếu để lựa chọn một trong 3 ứng cử viên gồm: ông Y.Suga; cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách LDP; cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người từng giữ chức Tổng Thư ký LDP. Kết quả là ông Y.Suga đã giành được 377 trong tổng số 534 phiếu hợp lệ, trong khi ông Kishida nhận được 89 phiếu và ông Ishiba chỉ nhận được 68 phiếu.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử kéo dài từ ngày 8 đến 13-9, ông Y.Suga, người không thuộc bất cứ phái nào trong LDP, đã nhanh chóng nổi lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LDP khi nhận được sự ủng hộ của 5/7 phái lớn nhất trong LDP, trong đó có phái Shisuikai của Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai.

Quốc hội Nhật Bản dự kiến tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16-9 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm Thủ tướng mới. Ông Y.Suga có thể sẽ không gặp nhiều khó khăn để vượt qua cuộc bỏ phiếu này khi liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo đang chiếm đa số ghế ở 2 viện của Quốc hội. Dư luận trong và ngoài Nhật Bản đều hy vọng người kế nhiệm Thủ tướng Abe sẽ vững vàng đưa đất nước vượt qua hàng loạt khó khăn và thách thức như dịch Covid-19, suy thoái kinh tế và già hóa dân số cùng hàng loạt vấn đề đối ngoại hóc búa khác.

Ông Y.Suga cam kết tiếp tục các chính sách của nguyên Thủ tướng Abe, trong đó có các chính sách nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu công để kích thích tăng trưởng và cải cách cơ cấu mang tên Abenomics. 

Tuy nhiên, nhiệm kỳ của tân Chủ tịch LDP sẽ chỉ giới hạn tối đa trong phần còn lại của nhiệm kỳ của Thủ tướng Abe, có nghĩa sẽ kéo dài tới tháng 9-2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu khác để bầu chủ tịch mới. 

Chính khách lão luyện

 Ông Yoshihide Suga, 71 tuổi, sinh ra trong một gia đình nông dân ở tỉnh Akita. Sau khi tốt nghiệp Đại học Hosei năm 1973, ông làm thư ký cho nghị sĩ Hikosaburo Okonogi trong 11 năm. Tháng 10-1986, ông nghỉ việc để theo đuổi sự nghiệp chính trị riêng. Ông đã được bầu vào Hội đồng thành phố Yokohama tháng 4-1987 và được bầu vào hạ viện năm 1996.

Ông từng kinh qua một số chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông (MIC) dưới thời Thủ tướng Koizumi, Bộ trưởng MIC và Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung dưới thời nội các đầu tiên của Thủ tướng Abe. Sau khi Thủ tướng Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12-2012, ông Y.Suga được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng Nội các và giữ vị trí này đến nay. Ngoài ra, ông Y.Suga từng giữ chức quyền Tổng Thư ký LDP.

Ông Y.Suga được coi là “cánh tay phải đắc lực”, giúp nguyên Thủ tướng Abe giải quyết các vấn đề lớn trong gần 8 năm cầm quyền. Chính trị gia này bắt đầu nổi lên trở thành ứng cử viên tiềm năng thay ông Abe vào tháng 4-2019, sau khi ông công bố niên hiệu mới của Nhật hoàng Naruhito.

Quan điểm tranh cử của ông Y.Suga là tiếp nối chính sách kinh tế Abenomics, bảo vệ các cơ sở kinh doanh và việc làm thông qua gói kích thích kinh tế có tổng trị giá 230.000 tỷ yen (2.200 tỷ USD) mà chính phủ đang triển khai, trong đó có việc trợ cấp cho các cơ sở kinh doanh nhỏ và thúc đẩy du lịch nội địa để vực dậy nền kinh tế hậu Covid-19; nỗ lực hướng tới sửa đổi hiến pháp; tiếp tục hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở với việc coi quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ là trụ cột chính trong chính sách đối ngoại… 

Tin cùng chuyên mục