Nhật Bản là nhà đầu tư ngoại lớn nhất tại TPHCM

Ngày 17-8, Ban Quản lý Khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM (Hepza) cho biết, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản hiện đang đứng đầu danh sách các nhà đầu ngoại tại TPHCM. 

Tính từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư của DN Nhật Bản vào thành phố đạt gần 9 triệu USD, chiếm tỷ trọng 82,39% về tổng vốn đầu tư nước ngoài tại TPHCM. Theo đó, lĩnh vực thu hút mạnh đầu tư nước ngoài nói chung là ngành cơ khí, với 3,84 triệu USD. Kế đến là ngành điện tử, dịch vụ, hóa chất, nhựa cao su, dệt may và ngành khác… 

Liên quan đến vấn đề này, Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản cho biết, trước đó vào tháng 6, đã có 30 DN Nhật Bản mở rộng quy mô đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Riêng kết quả khảo sát xu hướng đầu tư của gần 10.000 DN Nhật Bản, có đến 41% DN Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới, tăng 5,5% so với 1 năm trước đó.

Nguyên nhân được các DN đưa ra là do sự căng thẳng trong quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cộng với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của DN Nhật Bản. Do vậy, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ DN nước này dịch chuyển đầu tư theo hướng giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc và gia tăng quy mô sản xuất kinh doanh tại khu vực ASEAN. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là nước có môi trường đầu tư an toàn và kiểm soát tốt dịch. 

Tin cùng chuyên mục