Nhật Bản khuyến cáo hơn 6 triệu người sơ tán do bão

Hơn 6 triệu người trên khắp Nhật Bản đã được khuyến cáo sơ tán, trong khi hơn 200.000 gia đình bị mất điện.
Nhiều hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản
Nhiều hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản

Hãng Kyodo dẫn nguồn tin từ giới chức Nhật Bản cho biết, đến ngày 13-10 đã có 35 người thiệt mạng, 17 người mất tích, 166 người bị thương khi siêu bão Hagibis đổ bộ nước này kèm theo lượng mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử (939,5mm trong 24 giờ qua). Hơn 6 triệu người trên khắp Nhật Bản đã được khuyến cáo sơ tán, trong khi hơn 200.000 gia đình bị mất điện.

Hiện nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo mưa và lũ lụt cho vùng Kanto và xung quanh thủ đô Tokyo, nhưng vẫn duy trì cảnh báo với các khu vực xa hơn về phía Bắc sau khi cơn bão Hagibis quét qua thủ đô. Sự chú ý hiện tập trung vào Fukushima, nơi Công ty Điện lực Tokyo đêm 12-10 báo cáo tín hiệu bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi.

Ngoài ra, chính quyền TP Tamura, tỉnh Fukushima cho biết, một số bao tải lớn, từ khoảng vài trăm kg đến 1 tấn, đựng rác thải phát sinh trong hoạt động khử nhiễm xạ liên quan tới các sự cố hạt nhân đã bị nước lũ cuốn trôi vào sông Furumichi qua cửa thoát nước tại một điểm chứa rác tạm thời.

Nhiều hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng đã huy động khoảng 27.000 thành viên thuộc lực lượng phòng vệ nước này tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên toàn quốc. Được tin cơn bão Hagibis gây tổn thất lớn về người và tài sản tại Nhật Bản, ngày 13-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Tối 13-10, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) xác nhận có 5 thủy thủ trên tàu chở hàng Jia De của Panama bị chìm trên vịnh Tokyo tối 12-10 đã thiệt mạng, 3 người mất tích. Tuy nhiên, chưa rõ quốc tịch của các thủy thủ này.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có tổng cộng 12 thủy thủ, trong đó có 2 người Việt Nam. Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, có 1 thủy thủ Việt Nam đã được JCG cứu. Hiện vẫn chưa rõ số phận của thủy thủ người Việt Nam còn lại.

Tin cùng chuyên mục