Nhật Bản hỗ trợ TPHCM phát triển hạ tầng đô thị

Ngày 21-2, lễ ký Thỏa thuận Viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản cho Dự án Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở tại TPHCM và Bản ghi nhớ về tăng cường năng lực quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã diễn ra dưới sự chứng kiến của đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Umeda Kunio chứng kiến lễ ký kết
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Umeda Kunio chứng kiến lễ ký kết

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam; nhấn mạnh 2 thỏa thuận được ký kết sẽ tạo ra những xung lực quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản không chỉ góp phần tăng cường quan hệ giữa TPHCM và Nhật Bản mà còn mở đường huy động vốn và công nghệ của các công ty Nhật Bản vào thực hiện các dự án tại TPHCM. 

Vẫn theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, sự thành công của Dự án Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở sẽ là minh chứng cho tính ưu việt của công nghệ Nhật Bản được ứng dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, để Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 được triển khai đúng tiến độ, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục quan tâm thúc đẩy việc sớm ký kết Hiệp định vay cuối cùng cho dự án; quan tâm theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực cho thi công đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và chất lượng công trình.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cảm ơn lãnh đạo TPHCM đã hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình triển khai Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 và mong muốn tiếp tục nhận được quan tâm của TPHCM để dự án được thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Ông Umeda Kunio đề nghị TPHCM đẩy mạnh hơn nữa chương trình giáo dục tiếng Nhật tại các trường phổ thông trên địa bàn TP; hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai các dự án trong lĩnh vực bất động sản, cải tạo môi trường nước. Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác và hy vọng việc ký kết các dự án hợp tác sẽ đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục