Nhật Bản - Hàn Quốc lại căng thẳng về lao động thời chiến

Ngày 19-7, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã triệu ông Nam Gwan Pyo, Đại sứ Hàn Quốc tại nước này tới để phản đối việc Seoul từ chối đề nghị của Tokyo tham gia hội đồng trọng tài nhằm giải quyết bất đồng giữa 2 nước về lao động thời chiến.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Nguồn: Reuters
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Nguồn: Reuters

Trước đó, đến nửa đêm 18-7, Hàn Quốc mới đưa ra lời từ chối tham gia hội đồng trọng tài giải quyết vấn đề lao động thời chiến với sự tham gia của một nước thứ 3 theo đề xuất của Tokyo.

Phía Nhật Bản cho rằng, trong thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước được ký vào năm 1965, Nhật Bản đã chi trả cho Hàn Quốc khoản bồi thường bằng hình thức hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu USD và các vấn đề đã được giải quyết xong. Sau nhiều lần đề nghị thất bại, đến ngày 20-6, Nhật Bản một lần nữa yêu cầu Hàn Quốc tham gia hội đồng trọng tài với sự tham gia của một nước thứ 3, đồng thời đặt hạn chót vào ngày 18-7 để Seoul đưa ra câu trả lời. Với động thái mới nhất của Hàn Quốc, Nhật Bản hiện đang cân nhắc đưa vấn đề gây tranh cãi này lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).

Tin cùng chuyên mục