Nhật Bản: Đảng LDP cân nhắc chọn lãnh đạo mới vào giữa tháng 9

Theo hãng tin Kyodo, các nghị sĩ cấp cao thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản cho biết đang cân nhắc ngày 15-9 sẽ tổ chức bầu chọn lãnh đạo đảng kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe - người vừa thông báo từ chức.
Thủ tướng Shinzo Abe
Thủ tướng Shinzo Abe

Người nắm giữ chức Chủ tịch LDP gần như chắc chắn sẽ đồng thời giữ chức Thủ tướng vì đảng này chiếm đa số tại Hạ viện Nhật Bản. Thông thường, LDP phải thông báo kế hoạch bầu lãnh đạo trước một tháng, song trong trường hợp lãnh đạo từ chức đột ngột, đảng này có thể tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất thường “vào thời điểm sớm nhất có thể”.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bày tỏ tiếc nuối về quyết định từ chức của Thủ tướng Abe.

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản và Mỹ cho biết dự kiến Thủ tướng S.Abe sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump vào ngày 31-8. Nội dung điện đàm có thể bao gồm chính sách phòng thủ tên lửa của Nhật Bản, sau khi Tokyo bác bỏ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ vào tháng 6 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục