Nhật Bản: Cựu Ngoại trưởng F.Kishida tranh cử chức Chủ tịch LDP

Ngày 1-9, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã chính thức thông báo ý định ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền để thay thế Thủ tướng Shinzo Abe. 
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã chính thức thông báo ý định ra tranh cử. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã chính thức thông báo ý định ra tranh cử. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông F.Kishida năm nay 63 tuổi, hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP và cũng là lãnh đạo phái Kochikai gồm 47 nghị sĩ thành viên LDP. 

LDP dự kiến tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 14-9 tới. Cuộc bỏ phiếu sẽ tổ chức trong phạm vi hẹp với sự tham gia của 535 người, gồm 394 nghị sĩ thành viên LDP cùng với 3 đại diện của mỗi đảng bộ cấp tỉnh (141 người). Theo quy định của LDP, mỗi ứng viên ra tranh cử phải nhận được sự đề cử của ít nhất 20 nghị sĩ thành viên của đảng này. 

Cho đến nay, ngoài cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã thông báo ra tranh cử, các ứng cử viên khác có thể gồm Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người từng giữ chức Tổng Thư ký LDP. Người được bầu làm Chủ tịch LDP gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản bởi vì LDP hiện chiếm đa số ghế tại Hạ viện. Quốc hội Nhật Bản có thể sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16-9 để bầu thủ tướng mới.

Tin cùng chuyên mục