Nhật Bản có thể vĩnh viễn cấm người dân sống gần nhà máy Fukushima Daiichi

Ngày 24-2, Chính phủ Nhật Bản thừa nhận có thể sẽ “phong tỏa vĩnh viễn” một số khu vực dân cư xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đang gặp sự cố sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11-3-2011
Nhật Bản có thể vĩnh viễn cấm người dân sống gần nhà máy Fukushima Daiichi

(SGGPO).- Ngày 24-2, Chính phủ Nhật Bản thừa nhận có thể sẽ “phong tỏa vĩnh viễn” một số khu vực dân cư xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đang gặp sự cố sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11-3-2011.

Theo AFP, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11-2011 đến tháng 1-2012, tại khu vực xung quanh nhà máy Fukushima Daiichi, mức độ nhiễm xạ đo được lên đến 470 milisiervert/năm,  trong khi điều kiện bình thường chỉ dưới mức 1 milisiervert/năm. Mức độ nhiễm xạ cao nhất này được ghi nhận ở thị trấn Futaba, phía tây bắc của nhà máy, tuy nhiên, mức độ nhiễm xạ tại nhiều địa điểm ở Futaba không giống nhau, thậm chí có nơi hầu như không bị ảnh hưởng.

Nhật Bản có thể vĩnh viễn cấm người dân sống gần nhà máy Fukushima Daiichi ảnh 1

Cảnh hoang tàn bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 11-3-2011

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã phong tỏa các khu dân cư trong bán kính 20 km quanh nhà máy Fukhushima Daiichi. Dự kiến Chính phủ sẽ xác định lại khu vực phong tỏa, dựa trên mức độ nhiễm xạ ở từng khu vực.

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, trong vài tuần tới sẽ có danh sách những khu vực cần phong tỏa vĩnh viễn do mức độ nhiễm xạ lớn hơn 50 milisiervert/năm.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ xác định những khu vực có mức độ nhiễm xạ dao động từ 1- 20 milisiervert/năm để khử phóng xạ.

Đăng Hưng

Tin cùng chuyên mục