Nhập viện do sử dụng thuốc chữa vảy nến mua trên mạng

Theo BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM, bệnh vảy nến hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn nên việc quảng cáo nói có thuốc điều trị hết bệnh vảy nến là quảng cáo sai sự thật.

Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân bị vảy nến
Bác sĩ đang chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân bị vảy nến

Liên tiếp thời gian gần đây Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vảy nến bị biến chứng nặng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân P.N.T. (64 tuổi, ngụ tại Phú Yên) nhập viện trong tình trạng da toàn thân bong tróc, rỉ dịch ở 2 chân đi kèm với các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá, khớp gối… sưng to và đau nhức nhiều khiến bệnh nhân đi lại khó khăn.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết ông bị vảy nến nhiều năm nay nhưng chỉ khô và tróc vảy nhẹ ở đầu ngón tay, ngón chân và gót chân. Cách nay khoảng 8 tháng, ông lên mạng và đọc được thông tin có loại thuốc “trong uống ngoài bôi” chấm dứt vảy nến nên đặt mua và sử dụng.

20 ngày đầu uống thấy bình thường, đến ngày 21 thì vảy nến bùng phát từng mảng, rỉ dịch, các khớp gối, khớp ngón tay ngón chân và mắt cá chân sưng to đau nhức, đi lại khó khăn. Lo sợ, ông T. gọi điện cho người bán thì họ bảo sau khi sử dụng, vảy nến bùng lên thì mới tốt nên ông tiếp tục dùng.

Tuy nhiên vảy nến bùng hết lớp này đến lớp khác, rụng nhiều đến nỗi ngày gom được cả chén vảy, da mưng mủ, rỉ dịch rất tanh, tiếp đó các khớp tay, chân, gối... sưng đỏ gây đau nhức, đi lại khó khăn, chịu không nổi nên ông T. mới ngưng sử dụng và được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương điều trị, sau đó, được chuyển lên Bệnh viện Da liễu TPHCM.

Nhập viện do sử dụng thuốc chữa vảy nến mua trên mạng ảnh 1 Nhiều bệnh nhân nhập viện ở giai đoạn nặng do tự ý sử dụng thuốc trên mạng
Một trường hợp khác, bệnh nhân nam L.H.N. (18 tuổi ngụ tại Bình Chánh, TPHCM) nhập viện trong tình trạng da đỏ và tróc vảy toàn thân, da vùng lưng rạn nứt, người mệt mỏi, ớn lạnh… Bệnh nhân cho biết mình bị vảy nến khoảng năm nay, cách lúc nhập viện khoảng 1,5 tháng, bệnh nhân có xem quảng cáo trên mạng thấy có loại thuốc trị dứt bệnh vảy nến nên đặt mua 3 hộp (650.000đồng/hộp).

Sau khi sử dụng hết 3 hộp thì tình trạng vảy nến thuyên giảm khoảng 60%. Nhưng sau khi ngưng thuốc được 5 ngày thì vảy nến bùng phát dữ dội, da bong tróc toàn thân, vùng lưng bắt đầu rạn nứt, người ngứa ngáy, mệt, ớn lạnh…

BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, thời gian gần đây Khoa tiếp nhận nhiều trường hợp bị vảy nến nặng do người bệnh tự ý sử dụng các loại thuốc được quảng cáo trị dứt điểm vảy nến ở trên mạng.

Đa phần các loại thuốc uống, thuốc thoa này có chứa thành phần kháng viêm như corticosteroid nên khi mới sử dụng da sẽ láng mịn do đó bệnh nhân sẽ tin tưởng và tiếp tục sử dụng, tuy nhiên khi ngưng thuốc thì bệnh sẽ diễn tiến nặng lên dần thành đỏ da toàn thân tróc vảy có thể đi kèm với mụn mủ, sưng đau các khớp tay chân gây biến dạng, không hồi phục được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

“Theo các chứng cứ khoa học cho đến hiện nay, bệnh vảy nến hiện chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn nên việc quảng cáo nói có thuốc điều trị hết bệnh vảy nến là quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, hiện y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc thoa giúp cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Đặc biệt, thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn”, BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng thông tin.
Theo thống kê, mỗi năm Bệnh viện Da liễu TPHCM khám và điều trị cho hơn 52.000 lượt bệnh nhân vảy nến, trong đó có rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị do sử dụng các loại thuốc uống, thuốc thoa, thuốc tiêm không rõ nguồn gốc.

Để điều trị bệnh vảy nến đúng cách, tránh các tai biến xảy ra, bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng khuyến cáo người bệnh vảy nến không nên nghe theo những lời quảng cáo “có cánh”, tự ý mua và sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Vì điều này sẽ khiến cho bệnh vảy nến nặng lên và thậm chí nếu da tổn thương quá nhiều có thể gây ra nhiễm trùng huyết với nguy cơ tử vong cao.

“Tốt nhất là bệnh nhân vảy nến cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu, tái khám thường xuyên. Khi đó, bác sĩ sẽ kiểm soát, ngăn chặn tiến độ của bệnh, giúp bệnh nhân có thể sống và sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng nói.

Tin cùng chuyên mục