Nhập khẩu rau quả lại tăng

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhập khẩu rau quả tháng 7-2017 là hơn 216 triệu USD, nâng tổng giá trị nhập khẩu rau quả trong 7 tháng đầu năm 2017 lên hơn 852 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. 
Người tiêu dùng lựa chọn trái cây ngoại nhập tại các kênh bán lẻ hiện đại
Người tiêu dùng lựa chọn trái cây ngoại nhập tại các kênh bán lẻ hiện đại
Trong đó, nhập khẩu mặt hàng rau khoảng 168 triệu USD; mặt hàng quả 659 triệu USD. 
Việt Nam chủ yếu nhập khẩu rau quả từ các nước Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc... Các mặt hàng rau quả nhập khẩu đang gia tăng thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua lợi thế của những Hiệp định thương mại tự do. Đây là xu thế tất yếu do Việt Nam ngày càng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Điều này mang lại thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng cũng tạo nên sức ép cạnh tranh tại thị trường nội địa. Khảo sát tại thị trường TPHCM cho thấy, người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và mua các sản phẩm rau quả nhập khẩu đa dạng chủng loại và có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều nước khác nhau. Đơn cử, chỉ đối với trái cherry, người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm nhập khẩu từ Australia, Mỹ, Canada... Tương tự, hiện tại thị trường Việt Nam đang rất ưa chuộng một số mặt hàng trái cây nhập khẩu như dâu, lê (Hàn Quốc); nho đen, nho đỏ (Mỹ)...
Đánh giá về tình hình kinh doanh các mặt hàng rau quả, một số nhà bán lẻ cho rằng, mức giá bán của các mặt hàng rau quả nhập khẩu ngày càng có xu hướng giảm, trong khi thu nhập của người dân ngày càng tăng. Do đó, những sản phẩm này có điều kiện thuận lợi để thâm nhập và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các mặt hàng rau quả có quy trình bảo quản tốt, đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, bao bì và mẫu mã đẹp nên dễ dàng thu hút người tiêu dùng trong nước.

Tin cùng chuyên mục