Nhập khẩu gạo giá rẻ tái xuất, ảnh hưởng đến uy tín gạo Việt Nam

Giá xuất khẩu gạo Việt Nam đang giảm do sức ép từ mặt bằng giá gạo xuất khẩu của Pakistan và Ấn Độ. Hiện giá gạo 5% tấm chỉ còn 488 - 492 USD/tấn, giảm khoảng 25 USD/tấn so với tháng 2-2021.  
Dự trữ gạo để xuất khẩu ở ĐBSCL

Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ và Pakistan trong tuần qua vẫn dao động 388 - 392 và 438 - 442 USD/tấn, thấp hơn giá gạo Việt Nam 40 - 100USD/tấn. Ngày 1-6, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở ĐBSCL cho biết: “Việc giá xuất khẩu gạo Việt Nam giảm cũng tạo căng thẳng cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Điều cần thiết hiện nay là các doanh nghiệp cần khôn ngoan chào giá bán tốt, chứ không phải đua nhau hạ giá gây ảnh hưởng chung cho mặt bằng giá gạo Việt Nam”.

Cộng đồng doanh nghiệp đã phản ứng rất mạnh trước việc nhập gạo giá rẻ từ Ấn Độ của một số doanh nghiệp trong nước để tái xuất. Đây là cách kinh doanh “ăn xổi ở thì”, hám lợi trước mắt, có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu  gạo Việt Nam được tạo lập gần đây. 

Theo PGS-TS Dương Văn Chín, nguyên Phó Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL: “Giá gạo trắng hạt dài của Ấn Độ, Pakistan thấp hơn của Việt Nam vì đó là những giống lúa có hàm lượng amylose cao, cứng cơm. Gần đây, gạo trắng hạt dài của chúng ta có giá bán trên thị trường thế giới không thua kém gạo Thái Lan, Ấn Độ ở cùng phân khúc. Việt Nam có được thành tựu như vậy là nhờ công tác lai tạo chọn lọc ra được những giống lúa mới, đạt thành quả nhất định trong thời gian vừa qua. Những giống lúa này rất đa dạng, trồng được ở nhiều vùng sinh thái khác nhau, nhiều vụ khác nhau trong năm, cho chất lượng cơm ngon, được nhiều nước nhập khẩu ưa chuộng”. 

Tin cùng chuyên mục