Phát huy truyền thống năng động sáng tạo để phát triển TPHCM

Nhập cuộc tháo gỡ phiền hà gây khó người dân

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân (tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 18) về đẩy mạnh giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính từ nay đến cuối tháng 1-2019, các cấp ủy Đảng đã nhanh chóng vào cuộc.

Qua đó, nhiều giải pháp, sáng kiến về cải cách hành chính đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch để áp dụng ngay nhằm giảm phiền hà, nhũng nhiễu và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Nhập cuộc tháo gỡ phiền hà gây khó người dân ảnh 1 Chính quyền huyện Nhà Bè tập trung thực hiện 4 công trình, giải pháp, sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong ảnh: Người dân đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ công. Ảnh: KIỀU PHONG
 Nhận diện những bê trễ

Tại quận 1, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị khẩn trương xây dựng kế hoạch và phát động đợt thi đua. Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 yêu cầu các đơn vị, tổ chức này tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong đợt thi đua cao điểm, phân công trách nhiệm cụ thể việc tổ chức triển khai cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Kết quả của đợt thi đua sẽ được coi là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét kết quả công tác.

Nhập cuộc tháo gỡ phiền hà gây khó người dân ảnh 2 UBND quận 1 phối hợp với Bưu điện TPHCM kéo dài thời gian phục vụ, mở rộng "không gian" tiếp nhận hồ sơ cho người dân. Ảnh: KIỀU PHONG

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà cho biết, từ đầu năm 2018, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận tập trung thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, trong đó thực hiện các giải pháp cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Về nhận thức, hệ thống chính trị quận Gò Vấp đã có sự sẵn sàng. Quận cũng có sự chuẩn bị về kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể. Do đó, ngay khi có kết luận của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Ban Thường vụ Quận ủy có chỉ đạo, yêu cầu cả hệ thống chính trị quận tham gia đợt thi đua một cách hiệu quả thì hệ thống chính trị của quận đã “nhập cuộc” một cách chủ động.

Bày tỏ đồng tình về nội dung này, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà thông tin, chính quyền cũng có kế hoạch đăng ký về các sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính. Quận sẽ đánh giá những đầu việc, nhiệm vụ còn bê trễ, chưa hoàn chỉnh hay cần phải khắc phục và gắn với trách nhiệm của các cán bộ chủ chốt liên quan. Quận cũng giao trách nhiệm trực tiếp cho thủ trưởng các phòng - ban phải có giải pháp khắc phục hoặc tạo sự chuyển biến tích cực về những hạn chế, tồn tại đó. “Kết quả của đợt cao điểm thi đua này sẽ là cơ sở để đánh giá cán bộ, công chức trong việc hoàn thành nhiệm vụ, gắn với việc sắp xếp cán bộ, công chức và chi thu nhập tăng đối với cán bộ, công chức, viên chức”, người đứng đầu chính quyền quận Gò Vấp nhấn mạnh.

Cụ thể hơn, Quyền Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết vào sáng thứ sáu (ngày 2-11), từ chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, chính quyền quận 1 sẽ công bố triển khai “dịch vụ hành chính công tại các bưu cục trên địa bàn quận 1 từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày”. UBND quận 1 và Bưu điện TPHCM ký mở rộng hợp tác trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, Bưu điện TP sẽ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hoặc tiếp nhận hồ sơ giấy tại nhà dân (sau khi người dân, doanh nghiệp đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến và chọn dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện), hoặc tiếp nhận hồ sơ để sao y, chứng thực tại các bưu cục. Trong khi đó, UBND quận 1 sẽ tiếp nhận hồ sơ do bưu điện chuyển đến và giải quyết, chuyển trả kết quả lại cho bưu điện đúng ngày hẹn theo quy định để chuyển phát cho người dân và doanh nghiệp.

Quyền Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường phân tích, thông qua sự hợp tác này, phía bưu điện sẽ phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sao chụp hồ sơ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tương tự, thời gian thực hiện dịch vụ hành chính công tại các bưu cục trên địa bàn quận 1 sẽ đa dạng hơn về nơi thực hiện và kéo dài thời gian hơn (bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn giờ làm việc hành chính). Chính quyền quận 1 tin rằng, giải pháp này sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại quận 1.

Nhân rộng giải pháp hữu ích

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình khẳng định, từ nay đến cuối năm 2018, UBND quận 7 tập trung 2 công trình ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính trên địa bàn quận. Ở lĩnh vực xây dựng, quận triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc tại các tuyến đường. Với mô hình này, quận cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép xây dựng, đã rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng nhà riêng lẻ người dân xuống còn 3 ngày (quy trình bình thường là 15 ngày), sau khi nhận đủ hồ sơ cấp phép xây dựng trực tuyến.

“Quận đang thí điểm cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc tại 4 tuyến đường. Từ nay đến cuối năm 2018, quận sẽ nhân rộng thực hiện với khoảng 10 - 15 tuyến đường khác trên địa bàn. Đồng thời, hoàn chỉnh chuyển từ dịch vụ công cấp độ 3 sang cấp độ 4 đối với thủ tục này. Như vậy, người dân hoàn toàn không cần đến trụ sở quận, chỉ cần ngồi nhà là có thể biết được diện tích xây bao nhiêu, xây bao nhiêu tầng và nhận giấy phép xây dựng ngay tại nhà”, Chủ tịch UBND quận 7 chia sẻ.

Ngoài ra, UBND quận 7 cũng phối hợp với Sở Xây dựng phân tích và đánh giá, làm cơ sở tham mưu cho UBND TPHCM ban hành quy định để thực hiện trên toàn thành phố.

Cùng đó, UBND quận 7 cũng đăng ký xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp trên thiết bị di động. Chỉ bằng điện thoại thông minh, người dân có thể tra cứu, tìm kiếm thủ tục hành chính, nộp nhiều loại thủ tục hành chính qua internet. Quy hoạch 1/2000, quy hoạch sử dụng đất của quận, các thông tin quy hoạch cũng được công khai, người dân chỉ cần bấm vào định vị là các thông tin này lập tức hiển thị. “Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay người dân còn ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Quận 7 đang nghiên cứu cải cách theo hướng đơn giản, nhanh gọn, minh bạch được thực hiện ngay từ cấp phường, nhất là với các thủ tục thiết thân, để người dân dần yêu thích cách thức tiếp cận thủ tục hành chính qua điện thoại, máy tính, thay cho cách nộp - nhận hồ sơ truyền thống.

Trong công tác quản lý, điều hành, huyện sẽ thực hiện giải pháp giao ban trực tuyến giữa UBND huyện với 7 xã - thị trấn. Ngoài ra, từ tháng 12-2018, huyện tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên môn, khả năng làm việc của công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và các xã - thị trấn.Cũng với cách tiếp cận mới, huyện Nhà Bè đang tập trung thực hiện 4 công trình, giải pháp, sáng kiến. Cụ thể, huyện nâng cao chất lượng hệ thống ứng dụng “Nhà Bè trực tuyến” từ 3 lĩnh vực (môi trường, đô thị, vỉa hè - lề đường), huyện sẽ mở rộng tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực. Cùng đó, huyện đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xử lý thông tin đúng hạn (trong vòng 4 giờ) của các cơ quan chức năng từ 55% lên 80%.

Theo Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu, huyện sẽ xây dựng bảng hỏi kiểm tra đối với từng công chức và kiểm tra tình huống đối với các công chức xã - thị trấn. Trong đợt này, huyện cũng biên soạn Sổ tay thông tin cải cách hành chính (với các nội dung cần thiết cho người dân, doanh nghiệp) về thủ tục hành chính và phát tới tận tay người dân, doanh nghiệp.

Kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực tế

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Bình Thạnh VŨ NGỌC TUẤT

Quận ủy quận Bình Thạnh đã tổ chức triển khai đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính đến hơn 86 đơn vị là các phòng - ban, trung tâm, MTTQ và các đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn. Yêu cầu đặt ra là các đơn vị phải khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động đợt thi đua, có giải pháp thiết thực, sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, quận có nhiều công trình, mô hình sáng kiến về cải cách hành chính ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ứng dụng trực tuyến trong việc phản ánh, tiếp nhận, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn. Sáng kiến này đã được trao giải thưởng đổi mới sáng tạo. Trong tất cả các hoạt động, chúng tôi quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các hồ sơ hành chính.

Trong đợt cao điểm thi đua sắp tới, ngoài những công trình đăng ký từ các phường, đoàn thể, quận cũng đăng ký công trình ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đánh giá chính xác sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Từ công trình này, chúng tôi mong muốn sẽ tạo bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính trong thời gian tới.

Ban Thường vụ Quận ủy cũng lưu ý trong đợt cao điểm phát động thi đua này sẽ xác định trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với người dân, doanh nghiệp. Quận Bình Thạnh xác định, để tạo được sức bật của các công trình thi đua, ngoài sự tăng cường kiểm tra giám sát của cấp ủy thì HĐND quận sẽ cùng mặt trận, đoàn thể tham gia giám sát tình hình triển khai thực tế tại các đơn vị.

THÁI PHƯƠNG ghi

Tin cùng chuyên mục