Nhanh phát triển

- Báo cáo mới nhất của Google và các đối tác cho thấy nền kinh tế số của Việt Nam đã có bước tiến lẹ làng trong năm nay. Dịch bệnh vừa gây ra nhiều thiệt hại, lại vừa là động lực để kinh tế số có cơ hội chuyển mình mạnh mẽ.

- Nhưng đó chắc là chuyện chỉ liên quan tới doanh nghiệp công nghệ hoặc là đầu tư tầm vĩ mô… xa xa?

- Không phải vậy. Kinh tế số hiện diện trong những games online mà giới trẻ thường ngày sử dụng. Phía sau đó, là một nền công nghiệp giải trí rất lớn. Kinh tế số cũng là thương mại điện tử mà các bà nội trợ là một phần kích thích tăng trưởng. Rồi tài chính ngân hàng, giao đồ ăn, vận chuyển, bán tạp hóa cũng có “ông số” cầm chịch. Nữa, là vai trò ngày càng quyết định của kỹ thuật số trong dịch vụ làm đẹp, may mặc, nghe nhìn… 

- Nếu vậy, dân cư khu vực thành thị sẽ hưởng lợi lớn, còn vùng nông thôn hay vùng sâu sẽ tụt lại?

- Thật đáng ngạc nhiên là theo báo cáo nói trên, có tới 55% trong số 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới một năm qua đến từ khu vực không phải thành thị. Điều đó cho thấy công nghệ càng hiện đại thì càng dễ sử dụng và lan tỏa. Dự báo tới năm 2030, nền kinh tế số của xứ mình sẽ đạt quy mô 220 tỷ đô la. Đủ thứ trong đời sống chuyển đổi vèo vèo khi kinh tế số nhanh phát triển.

Tin cùng chuyên mục