Nhanh, gọn, rẻ!

“Xin mời chị Lê Thị Hồng đến quầy số 2”. Nghe đọc tên mình, chị Hồng đứng dậy tiến lại quầy số 2, đưa tờ đơn được khai theo mẫu số 2 xin cấp Lý lịch tư pháp. “Xong rồi chị. Chị có nhu cầu chuyển kết quả về tận nhà, xin mời qua quầy bên cạnh ạ”, nữ nhân viên trong quầy số 2 giới thiệu với chị Hồng. 

Toàn bộ thủ tục của chị Hồng chưa đầy 5 phút đã thực hiện xong. Chị cho biết: “Dễ lắm,  tôi vào mạng, được họ hướng dẫn cách điền mẫu, chuẩn bị đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu rồi mang lên đây in ra, ký tên vào đơn, nộp là xong”.

Câu chuyện trên được chúng tôi ghi nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính Sở Tư pháp TPHCM. Chứng kiến trong vòng 30 phút tại đây, chúng tôi nhận thấy chỉ có chưa đầy 10 trường hợp thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.

Còn lại, có đến hơn 100 người dân ngồi chờ la liệt các hàng ghế và đứng cả ra ngoài hành lang. Nhiều trường hợp đến đây từ sáng sớm, bấm số thứ tự rồi ngồi chờ hơn 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa tới lượt nộp hồ sơ.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, từ hơn một năm qua, sở đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết hồ sơ hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với thủ tục cấp lý lịch tư pháp và cấp bản sao giấy tờ hộ tịch.

Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ hành chính có bố trí 12 máy trực tuyến để người dân vào truy cập, điền các mẫu hồ sơ cần thiết rồi nộp ngay cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ, không phải chờ đợi lâu. Tất cả đều khai trên mạng, không phải viết ra giấy, chỗ nào không hiểu đều được trên hệ thống hỗ trợ tận tình. Điền mẫu xong, cầm mã số nộp lại quầy là được giải quyết ngay, không phải bấm số, chờ tới lượt. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ người dân thực hiện dịch vụ này đã được nâng lên hơn 30%.

Sở Tư pháp khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua trực tuyến, chỉ cần ngồi ở nhà điền mẫu rồi gọi vào đường dây nóng của sở yêu cầu nhận và trả hồ sơ ngay tại nhà. Thủ tục này sẽ do ngành bưu điện đảm nhận với chi phí chỉ vài chục ngàn đồng, không phải đi lại, chờ đợi mất thời gian.

Hiện có nhiều cơ quan hành chính tại TPHCM áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 như Sở Tư pháp, một số nơi đã áp dụng ở cấp độ 4, được người dân và doanh nghiệp hài lòng, đánh giá cao. Tuy nhiên, phần lớn người dân còn có thói quen trực tiếp đi nộp hồ sơ tại cơ quan hành chính.

Mặt khác, người dân còn có tâm lý sợ khai qua mạng không đúng, phải khai lại. Thiết nghĩ, các cơ quan hành chính cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến đang được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục