Du lịch

Nhanh chóng chớp thời cơ mới để “hồi sinh” du lịch

SGGPO
Ngày 29-4, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội thảo giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới.

Sửa soạn đón bắt xu thế du lịch mới

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, du lịch Bình Định mới phát triển khoảng 7 năm trở lại đây nhưng đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Hình ảnh du lịch tỉnh đang dần được tạo dựng, có vị thế quan trọng trong khu vực miền Trung và bản đồ du lịch Việt Nam.

Nhanh chóng chớp thời cơ mới để "hồi sinh" du lịch ảnh 1 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long phát biểu tại hội thảo

Tính đến cuối năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra, khách du lịch đến tỉnh đạt gần 5 triệu lượt, doanh thu đạt 6.000 tỷ đồng đóng góp vào tổng sản phẩm địa phương 18%. Quý II-2022, sau khi du lịch hồi phục lượng khách đến tỉnh đạt gần 1 triệu lượt, doanh thu đạt trên 1.300 tỷ đồng.

Theo ông Long, Bình Định có lịch sử, văn hóa và tài nguyên du lịch rất phong phú (khoảng 200 di tích lịch sử, di sản). Bên cạnh hệ thống di tích lịch sử minh chứng cho nhiều nền văn hóa đan xen của các vương triều Champa, Tây Sơn… Bình Định còn là nơi sinh ra, nuôi dưỡng 4 nhà thơ, nhà văn hóa lớn, là: Đào Tấn, Xuân Diệu, Chế Lan Viên và Yến Lan. Bình Định cũng là nơi phát tích, phôi thai chữ quốc ngữ, bài chòi, hát tuồng…

Nhằm đáp ứng xu thế phát triển KT-XH và du lịch trong tình hình mới, Bình Định đang từng bước hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng đô thị, dịch vụ, giao thông… Trong nhiệm kỳ này, tỉnh phấn đấu hoàn thiện tuyến đường ven biển Quy Nhơn – Hoài Nhơn và làm xong cao tốc Bắc – Nam với 3 tiểu dự án kết nối Quảng Ngãi và Phú Yên.

Nhanh chóng chớp thời cơ mới để "hồi sinh" du lịch ảnh 2 Bình Định sở hữu không gian ven biển rộng, điểm nhấn là không gian biển Quy Nhơn. Ảnh: DŨNG NHÂN
Tuy vậy, theo ông Long Bình Định hiện vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, việc xác định phân khúc du lịch chưa được định hình rõ ràng, chưa có giải pháp từng phân khúc; sản phẩm du lịch chưa phong phú; hạ tầng chưa tương xứng, quảng bá và truyền thông còn yếu.
“Qua hội thảo, chúng tôi rất mong các đại biểu, chuyên gia góp ý cho tỉnh về chiến lược, hướng đi để định hình phát triển du lịch cho tỉnh”, ông Long cho hay.

TS Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết 2 năm ảnh hưởng đại dịch khiến tổng thu ngành du lịch cả nước giảm trên 57% so với năm 2019; 2,5 triệu lao động du lịch bị tác động, trong đó 800.000 lao động bị tác động trực tiếp; số doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành chiếm trên 35%...

Từ ngày 25-3-2022, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch. Chỉ sau 1 tháng số người nước ngoài đến đạt trên 100.000 người, trong đó 41.000 khách du lịch.

Mặc dù đã mở cửa đón khách song du lịch vẫn gặp nhiều khó khăn, đại dịch đã tác động nặng nề nên mất rất lâu để khôi phục lại; việc đi lại giữa các quốc gia vẫn còn khó khăn. Ngoài ra, du lịch nước ta vẫn chưa tạo ra được các chuỗi liên kết rõ nét đủ mạnh để cạnh tranh với khu vực, nhân lực du lịch còn yếu…

Ông Phúc nhận định, sau đại dịch, nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Tập trung 6 xu hướng, gồm: an toàn, thân thiện; đảm bảo chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm; chuyển sang du lịch nội địa; sử dụng sản phẩm trọn gói; công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; linh hoạt trong sử dụng dịch vụ.

 

Nhanh chóng chớp thời cơ mới để "hồi sinh" du lịch ảnh 3 Dù trong dịch nhưng Bình Định phấn đấu đưa hàng loạt dự án giao thông ngàn tỷ bứt tốc về đích
Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn trong dịch bệnh song Bình Định vẫn thể hiện được khát vọng, tạo được động lực tốt để phục hồi kinh tế, du lịch sau dịch.
“Dù đại dịch bùng phát nhưng tỉnh vẫn nỗ lực đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch. Bình Định đã cho thấy được sự tự tin, khát vọng sẵn sàng chờ đợi thời cơ và chớp lấy thời cơ ngay khi mở cửa”, ông Thiên nói.

Liên kết vùng để cùng nhau gỡ khó

Theo TS Trần Đình Thiên, khó khăn hiện tại của Bình Định là phụ thuộc vào thể chế và hành động quốc gia. Bên cạnh đó, nội lực du lịch của tỉnh cũng còn thiếu và yếu, chưa thể hiện rõ được vai trò trụ cột trong liên kết vùng, đặc biệt, liên kết các tỉnh lân cận, như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum…

Nhanh chóng chớp thời cơ mới để "hồi sinh" du lịch ảnh 4 Tiến sĩ Trần Đình Thiên phát biểu tại hội thảo
Qua đây, ông Thiên đề nghị Bình Định bên cạnh đón bắt thời cơ mở cửa du lịch, kiến nghị chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khách du lịch thì cần xác lập được chân dung du lịch – “Chân dung du lịch Bình Định hướng đến đẳng cấp cao, điểm đến an toàn, hàng đầu châu Á. Bình Định cần thể hiện và đóng vai trò quốc gia trong phát triển du lịch để có tọa độ ưu tiên chính sách. Trong đó cần phát huy các tiềm năng lợi thế như khoa học, văn hóa, di sản, không gian biển để kết nối định hướng thành công nghiệp văn hóa (khai thác lợi thế, bản sắc)”, ông Thiên góp ý.
Nhanh chóng chớp thời cơ mới để "hồi sinh" du lịch ảnh 5 Hội thảo có sự góp mặt của khoảng 100 đại biểu, diễn giả

Ngoài ra, tại hội thảo TS Trần Đình Thiên và các chuyên gia, đại biểu, diễn giả đề nghị Bình Định đẩy mạnh liên kết vùng. Một số diễn giả cho biết, xu thế du lịch khách quốc tế muốn trải nghiệm văn hóa, tự nhiên và hành trình xuyên việt.

Vì vậy, Bình Định và các địa phương cần đẩy mạnh kết nối thành tuyến, tour rộng hơn với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng. Trước mắt, Bình Định nên đẩy mạnh kết nối Phú Yên, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum tạo tuyến du lịch có biển, văn hóa, đồng bằng, bình nguyên, miền rừng núi…

Nhanh chóng chớp thời cơ mới để "hồi sinh" du lịch ảnh 6 Lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Bình Định và các đại diện hãng hàng không trong nước
Tại hội thảo, UBND tỉnh Bình Định cùng với các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Viettravel Airlines ký kết biên bản hợp tác chiến lược du lịch, hàng không, lữ hành giai đoạn 2022-2026.

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục