“Nhân viên” đặc biệt ở bệnh viện điều trị Covid-19

Để giúp giảm khối lượng công việc của nhân viên y tế đang ngày càng quá tải, mới đây, những chú robot thông minh có chức năng vận chuyển thực phẩm, khử khuẩn, thay bác sĩ trò chuyện, giao tiếp và theo dõi người bệnh đã được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 để tiếp sức nhân viên y tế chăm sóc, theo dõi người bệnh chu đáo hơn. 

2 tuần nay, người bệnh đang điều trị Covid-19 tại BV Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 7 (phường An Khánh, TP Thủ Đức) cảm thấy thích thú khi 3 bữa cơm hàng ngày đều được một chú robot mang đến tận phòng. “Mời phòng số 3 ra nhận cơm” - mỗi khi nghe tiếng loa phát ra từ robot, chị Hoàng Ái My, đang điều trị tại BV, lại ra cửa lấy suất ăn cho mình. 

Robot Vibot-2 giúp vận chuyển thuốc men, nhu yếu phẩm tại BV Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 7
Đại tá Trần Minh Vỹ, Trưởng Đại diện phía Nam Học viện Kỹ thuật quân sự, cho biết, đây là 2 trong 6 robot Vibot-2 mà đơn vị này đã nghiên cứu, chế tạo thành công được đưa đến BV. Một robot có thể mang trên mình 60kg vật dụng, thực phẩm tương ứng với khoảng 60 suất ăn, và sức kéo của robot là 100kg. 

Bác sĩ Trần Minh Tuấn, BV Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 7, cho biết, trước đây khi chưa có robot hỗ trợ, mỗi ngày một nhóm dân quân tự vệ khoảng 6 - 7 người sẽ mất gần 2 tiếng để phát cơm cho 10 tầng lầu của BV. Hiện mỗi con robot sẽ phụ trách 4 - 5 lầu, hoạt động trong khoảng 1 tiếng là có thể phát hết cơm cho các phòng bệnh. Ngoài chức năng vận chuyển, khử khuẩn, robot Vibot-2 còn có đường truyền thông tin giao tiếp riêng với trung tâm giám sát, điều khiển. Với chức năng này, người bên ngoài khu vực cách ly có thể giao tiếp từ xa với bệnh nhân trong khu cách ly bằng hình ảnh, âm thanh chất lượng cao. Trung tâm còn có thể giám sát, theo dõi và điều khiển robot như: trạng thái kỹ thuật, thiết lập chương trình đưa đồ ăn, thuốc, thu rác, điều khiển di chuyển từng robot. 

Cùng với Vibot-2, 3 robot mang tên Tâm An cũng đã được BV Trung ương Huế đưa đến BV Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 14 (quận Tân Phú) để phục vụ người bệnh. Robot Tâm An vận chuyển thức ăn, vật tư vào phòng bệnh giúp y bác sĩ giảm áp lực khi hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, hạn chế lây nhiễm trong quá trình điều trị cũng như góp phần giảm lây lan dịch ra cộng đồng. 

Trường ĐH Lạc Hồng cũng đã tạo ra robot làm nhiệm vụ phun khử khuẩn, vận chuyển nhu yếu phẩm vào các BV, khu cách ly ở tỉnh Đồng Nai. Robot được tích hợp camera, cảm biến nhận diện, thông báo, người điều khiển có thể nhắc nhở, thông báo để bệnh nhân biết xe phát nhu yếu phẩm và nhận đúng phần của mình. Robot cũng đảm nhận phun thuốc khử trùng, sát khuẩn ở khu vực có ca mắc Covid-19… Robot vận hành liên tục 3 - 4 giờ, vận chuyển lượng hàng hóa lên đến 100kg. Các thiết bị của robot được chế tạo theo chuẩn công nghiệp có độ bền và khả năng chống nước rất tốt, tiện vệ sinh sau khi sử dụng. Nhóm nghiên cứu đang thiết kế theo các mẫu khác nhau cho phù hợp từng địa điểm như khu dân cư, phòng trọ, bệnh viện dã chiến…

Tin cùng chuyên mục