Nhân sự cấp cao trên thị trường lao động: Cung vẫn chưa gặp được cầu

TPHCM đang tìm hướng thuê người làm tổng giám đốc (CEO) các doanh nghiệp. Nhằm rõ thêm bức tranh cung - cầu nhân sự cấp cao của DN trên thị trường lao động, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi cùng chuyên gia nhân sự, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao cho DN tại Việt Nam.

- Phóng viên: Bà đánh giá thế nào về nhu cầu nhân sự cấp trung và cấp cao của các DN tại TPHCM hiện nay?

 * Bà NGUYỄN PHƯƠNG MAI: Những năm qua, các yêu cầu tuyển dụng cho các vị trí cấp trung và cấp cao mà chúng tôi nhận được khá nhiều. Những lĩnh vực đứng đầu nhu cầu tuyển dụng của phân khúc này gồm: sản xuất, hàng tiêu dùng - bán lẻ, tài chính - ngân hàng và công nghệ thông tin (CNTT). Trong đó, nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp trung và cấp cao tăng đáng kể ở lĩnh vực CNTT. Theo thống kê, từ năm 2010-2020, nhu cầu tuyển dụng của ngành CNTT tăng gấp 4 lần.

Kể từ tháng 8-2020, dưới tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), bên cạnh 2 ngành đang hồi phục tích cực là nông nghiệp sản xuất và dệt may/da giày thì ngành điện - điện tử và cơ khí chính xác cũng có sự gia tăng trong nhu cầu tuyển dụng.

- Vậy nguồn cung của thị trường đối với nhóm nhân sự ở phân khúc này ra sao?

 * Nguồn nhân lực ở phân khúc trung cấp và cao cấp khá dồi dào, tuy nhiên có một thực tế là cung chưa gặp được cầu gần như xảy ra ở mọi lĩnh vực. Một số ngành nghề cũng đang thiếu hụt nhân sự cấp trung, cấp cao, nhất là lĩnh vực CNTT (với các nhóm chuyên môn Back End, Full stack), AI hoặc các nghề kết hợp 2 hoặc nhiều ngành như fintech, proptech, AI-based business modeling (tạm dịch: dùng dữ liệu lớn cho trí tuệ nhân tạo xây dựng mô hình kinh doanh). Ngoài ra, có thể kể đến những vị trí trung cấp và cao cấp vừa đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn và thông thạo tiếng Anh, Hàn, Nhật. TPHCM đang xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo… nên cũng cần nhiều nhân sự giỏi ở các lĩnh vực này.

- Theo bà, các DN muốn thu hút được nhân tài, nhân sự cấp cao, thì cần chú ý gì đến việc xây dựng môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ?

 * Các ứng viên ngày nay không chỉ quan tâm đến độ nổi tiếng của nhãn hàng hoặc tên tuổi của DN mà còn tìm hiểu về môi trường làm việc, chế độ, chính sách đãi ngộ. Đặc biệt, đối với ứng viên cấp cao, tầm nhìn và phong cách quản lý của lãnh đạo DN là những yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định “đầu quân”. Cho nên, sự rõ ràng trong định hướng phát triển, phong cách quản lý theo hiệu quả công việc và văn hóa trao quyền sẽ giúp DN thu hút được ứng viên chất lượng cao cho các vị trí quản lý.

Cách DN đầu tư vào việc phát triển và giữ chân nhân tài cũng là yếu tố thu hút được nhân tài. Bên cạnh lương thưởng, thì 3 yếu tố quan trọng được người lao động quan tâm khi quyết định gắn bó với DN là cơ hội phát triển nghề nghiệp; cơ hội được đào tạo, phát triển bản thân và văn hóa DN. Nếu các DN nói chung và DNNN nói riêng chú trọng các yếu tố trên thì có cơ hội lớn trong thu hút và giữ chân được nhân sự cấp cao.

Tin cùng chuyên mục