Nhân rộng mô hình trường học xanh

Sở GD-ĐT TPHCM và Sở TN-MT TPHCM vừa trao giải thưởng “Trường học xanh” cho 37 trường thuộc các cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố. Giải thưởng được triển khai nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước. 

Ươm mầm tương lai

Tại buổi lễ, cô Phạm Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP thủ Đức), xúc động chia sẻ Trường Tiểu Học Lê Văn Việt được trao giải nhì cấp tiểu học. Để đạt danh hiệu này, trường đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, như hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng việc từng bước hạn chế, rồi thực hiện “nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần” trong nhà trường. Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên đã gương mẫu, tiên phong sử dụng hộp đựng đồ ăn dùng nhiều lần để mang thức ăn tới trường, làm cơ sở để tuyên truyền, vận động học sinh trong trường thực hiện theo. Và đến nay, hầu hết giáo viên, học sinh của trường đã không sử dụng hộp xốp và túi ni lông để mang đồ ăn. 

Ở góc độ cao hơn, nhiều trường còn phát động thi đua sáng tạo, tái chế rác thải rắn thành vật dụng hữu ích, như tận dụng vỏ lốp xe hơi cũ, vỏ can nhựa để sơn vẽ trang trí thành các sản phẩm phục vụ học tập môn thể dục, giáo dục thể chất, hoạt động vui chơi... Nhờ vậy đã giúp các em học sinh hiểu được giá trị của tài nguyên rác thải. 

Phát huy kết quả đạt được, Sở GD-ĐT TPHCM và Sở TN-MT TPHCM  tiếp tục ký kết hợp tác phát triển chương trình “Trường học xanh” giai đoạn 2021-2025 với những nội dung cụ thể, tổ chức chặt chẽ từ xây dựng kế hoạch đến triển khai các nhiệm vụ thực hiện cho từng năm học. Trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện các hoạt động về truyền thông và bảo vệ môi trường cần được trường học thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, mang tính bền vững.

Đại diện Sở TN-MT TPHCM cho biết, từ năm 2016, Sở TN-MT và Sở GD-ĐT đã ký kết hợp tác triển khai chương trình giáo dục truyền thông môi trường trong trường học. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình từ các thầy cô và học sinh, với nhiều phong trào xây dựng trường học thân thiện thông qua các hoạt động phát triển diện tích cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong khuôn viên nhà trường và trước cổng trường... 

Bên cạnh đó, các trường còn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày như hạn chế sử dụng chai nhựa, ống hút nhựa, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, chất thải nguy hại, chất thải tái sử dụng tại các cơ sở giáo dục, tự trang bị cho mình những đồ dùng, vật dụng thay thế… Những hoạt động này không những tạo động lực để các trường triển khai nhiều hoạt động xanh trong khuôn viên nhà trường, giúp các em có môi trường học xanh sạch, thân thiện mà còn góp phần cùng thành phố chung tay kéo giảm ô nhiễm môi trường. 

Nâng cao nhận thức về môi trường

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy TPHCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ sở giáo dục năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021. Đến nay, 21 phòng GD-ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức đã thực hiện tốt, với 100% cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19. 

Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố có kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, ứng xử văn hóa, lối sống văn minh, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp trong chương trình đào tạo, giáo dục ngoại khóa, chính khóa cho học sinh các bậc học bằng nhiều hình thức phù hợp tại đơn vị. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, nhận định, trường học đóng vai trò quan trọng trong công tác truyền thông, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Từ khi triển khai mô hình trường học xanh, các hoạt động nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong từng nhà trường ngày càng được quan tâm với nhiều mô hình hay, cách làm ấn tượng. Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, trong thời gian tới, việc triển khai mô hình trường học xanh sẽ tiếp tục được nhân rộng, hướng tới không chỉ xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh mà còn thân thiện với môi trường. Các trường học cần đi đầu trong triển khai các hoạt động, sáng kiến về xây dựng, phát triển mô hình trường học xanh. Song song đó là đẩy mạnh công tác giáo dục và truyền thông. Từ đó, làm nền tảng để hình thành ý thức, thói quen bảo vệ môi trường cho học sinh thành phố. 

Được định hướng một cách đúng đắn trong nhận thức bảo vệ môi trường, các em học sinh sẽ phát huy khả năng của mình trong vai trò người bảo vệ môi trường tích cực trong tương lai. Quan trọng hơn, các em sẽ là những hạt nhân tuyên truyền viên môi trường, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến các thành viên khác trong gia đình, bạn bè và cộng đồng xung quanh.

Tin cùng chuyên mục