Nhân rộng mô hình siêu thị mini 0 đồng, lan tỏa nghĩa tình trong mùa dịch

Chuỗi siêu thị mini 0 đồng dự kiến mang đến hơn 16.000 tấm vé nghĩa tình dành cho những người lao động khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và 5.500 tấm vé cho sinh viên. Người dân có tấm vé này sẽ được vào siêu thị lựa chọn các mặt hàng thiết yếu với tổng trị giá 400.000 đồng. 
Người dân chọn các mặt hàng thiết yếu tại Siêu thị mini 0 đồng
Người dân chọn các mặt hàng thiết yếu tại Siêu thị mini 0 đồng

Chiều 11-7, tại Trụ sở Liên đoàn Lao động Quận Bình Thạnh đã khai trương Siêu thị mini 0 đồng nhằm hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Dự buổi khai trương có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ.

Hơn 60 mặt hàng được xếp ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… Mỗi sản phẩm đều có giá niêm yết rõ ràng nhưng người dân không cần phải băn khoăn về số tiền bỏ ra để mua được các món mình cần. Bằng cách phát cho mỗi hộ gia đình “Tấm vé nghĩa tình”, từng hộ sẽ đến siêu thị vào những ngày giờ được quy định khác nhau. Mỗi lần vào siêu thị mua sắm không quá 3 người, ban tổ chức đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K phòng, chống dịch trong quá trình mua sắm tại siêu thị. 

Là khách hàng đầu tiên mua sắm tại siêu thị, chị B. (ngụ tại đường Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh) xúc động cho biết, hơn 1 tuần qua, gia đình có 5 người gặp nhiều khó khăn vì các công việc thời vụ đã bị ngưng hoạt động. Do vậy, việc nhận được tấm vé với trị giá 400.000 đồng đã khiến chị rất xúc động vì có thể mua được một số mặt hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình. Chị B. mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình thiện nguyện như Siêu thị 0 đồng để giúp bà con nghèo vượt qua cơn đại dịch.

Nhân rộng mô hình siêu thị mini 0 đồng, lan tỏa nghĩa tình trong mùa dịch ảnh 1 Người cao tuổi đến mua hàng sẽ được đội hỗ trợ xách hàng giúp
Từ Siêu thị mini 0 đồng đầu tiên được mở ra tại TP Thủ Đức, bằng sự nỗ lực của ban tổ chức cũng như sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng đã nhân rộng chuỗi siêu thị này. Trong 2 tuần, đã có 11 siêu thị đặt tại các quận Bình Tân, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, quận 4, quận 6, quận 8, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, TPHCM và tại các tỉnh Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng… 

Dự kiến vào ngày thứ ba (13-7), ban tổ chức sẽ đồng loạt khai trương thêm 6 siêu thị tại các địa điểm khác để đưa hàng hoá đến tay người dân đang gặp khó khăn. Mỗi siêu thị sẽ hoạt động liên tục trong 4 ngày, sau khi phát hết hàng cho các hộ được nhận phiếu, siêu thị sẽ chuyển đến nơi khác. Riêng với sinh viên, ban tổ chức đã thiết kế sẵn phần mềm để giúp họ vào app và đặt hàng, từ đó đội tình nguyện viên sẽ lấy hàng hoá và giao tận tay nhằm tránh tình trạng tập trung quá đông người.

Hiện đã trao đi hơn 6.000 tấm vé và ban tổ chức đang lên kế hoạch tiếp tục trao hơn 10.000 tấm vé cho người dân nghèo và 5.500 tấm vé cho các sinh viên tương ứng với số tiền mà các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đóng góp. 

Nhân rộng mô hình siêu thị mini 0 đồng, lan tỏa nghĩa tình trong mùa dịch ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng và Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ tại Siêu thị mini 0 đồng
Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh, Siêu thị mini 0 đồng được tổ chức trong bối cảnh TPHCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, do vậy các khâu tổ chức phải tuân thủ theo đúng các quy định phòng chống, dịch. Việc tổ chức giúp người nghèo thông qua mô hình siêu thị sẽ mang nhiều ý nghĩa vì cho các hộ gia đình có thể đến lựa chọn những mặt hàng mà họ cần, thay vì mang cho những sản phẩm họ đã có sẵn.

“Việc mở ra các Siêu thị mini 0 đồng tại thời điểm này sẽ gặp nhiều trở ngại và vất vả. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết định thực hiện ngay vì muốn góp phần chăm lo cho người lao động nghèo trong những ngày giãn cách khó khăn này, phần nào đó lan tỏa sự yêu thương ấm áp, tiếp thêm niềm tin để họ có động lực vượt qua thử thách. Tôi đánh giá rất cao tấm lòng thiện nguyện của các doanh nghiệp, các hiệp hội và các anh chị em, tình nguyện viên đã đóng góp tiền của, sức lực để mang những phần quà đến với người dân”, ông Vũ nói. 

Siêu thị mini 0 đồng là chuỗi hoạt động nằm trong chiến dịch Vòng tay Việt được thực hiện dưới sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Sở Công thương TPHCM, Thành đoàn TPHCM, Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM, Hội Nữ doanh nhân TPHCM (Hawee) và Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA).

Song song với Siêu thị mini 0 đồng, Vòng tay Việt còn có các hoạt động khác như trao tặng khoảng 15.000 phần quà đến tận tay bà con nghèo; hoạt động tặng quà, thăm hỏi các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch...

TPHCM đưa điểm trung chuyển hàng hoá khu vực Chợ đầu mối Thủ Đức vào hoạt động

Chiều 11-7, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, TPHCM đã quyết định chọn bãi tập kết container tại Chợ đầu mối Thủ Đức làm vùng đệm, điểm trung chuyển hàng hoá rau củ quả, trái cây… từ các tỉnh về TPHCM thay cho chợ này đang tạm ngưng kinh doanh để xử lý dịch, bệnh.

Theo đó, trong đêm nay, TP sẽ cho phép điểm này hoạt động dưới hình thức xe tải chở hàng vào đến nơi sẽ được các cơ quan chức năng khử khuẩn, kiểm dịch y tế, rồi thương lái sẽ bốc dỡ sang các xe tải nhỏ hoặc giao trực tiếp cho bạn hàng.


“Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ cho phép các thương lái giao nhận hàng hoá (theo hình thức B2B) từ các thương lái lớn đến các tiểu thương nhỏ đang bán tại các chợ truyền thống, chứ không phải thực hiện mua bán tại chợ (B2C). Các sở, ngành chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ thương lái ra vào cũng như hình thức trung chuyển, giao dịch để đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, TPHCM đang tiến hành khảo sát thêm nhiều địa điểm khác làm điểm giao nhận hàng hoá tại khu vực chợ Bình Điền và Hóc Môn, tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu cho TPHCM được thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của người dân”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục