Nhân rộng mô hình “Khu dân cư điện tử”

Xuất phát từ việc xây dựng “Chính quyền điện tử” và “Công dân điện tử”, thời gian qua, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư điện tử” tại 3 phường: Nam Dương, Thạch Thang và Hải Châu I, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội.
Nhân rộng mô hình “Khu dân cư điện tử”

Để triển khai mô hình, ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu I cho biết, phường đã chọn trạm dân phòng - nơi người dân dễ dàng biết đến và nơi được đầu tư về trang thiết bị có kết nối internet để làm nơi thí điểm Khu dân cư điện tử.

Phường Hải Châu I chọn trạm dân phòng- nơi người dân dễ dàng biết đến và được đầu tư về trang thiết bị có kết nối internet để làm nơi thí điểm mô hình "Khu dân cư điện tử"
“Với cơ sở vật chất đầy đủ và sự hỗ trợ tích cực của các tình nguyện viên là các em đoàn viên thanh niên, tất cả người dân tại khu dân cư khi đến đây sẽ được hướng dẫn, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo sự gần gũi giữa chính quyền và người dân, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho toàn xã hội”, ông Võ Trường Anh chia sẻ.
Tại Khu dân cư điện tử, tất cả người dân khi đến đây sẽ được hướng dẫn, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Ông Võ Trường Anh cho biết thêm, trong thời gian đầu triển khai mô hình, sẽ cử cán bộ phường và bố trí các bạn đoàn viên thanh niên trực theo ca tại 148/01 Lê Lợi để hướng dẫn người dân.

Theo ông Đỗ Tuấn Hoàng, tổ trưởng tổ dân phố 16 phường Hải Châu I, một nhân viên hướng dẫn tại Khu dân cư thí điểm, người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử bằng Email theo địa chỉ http://egov.danang.gov.vn hoặc bằng tài khoản SMS. Người dân liên hệ Tổng đài Dịch vụ công thành phố theo số điện thoại 0236 1022 hoặc *1022 khi cần hướng dẫn thêm.

Khi đăng ký thành công tài khoản công dân điện tử, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và gửi ý kiến góp ý trên Ứng dụng của thành phố về các vấn đề liên quan
Khi đăng ký thành công tài khoản công dân điện tử, người dân sẽ có quyền để truy cập vào Hệ thống Chính quyền điện tử thành phố (egov.danang.gov.vn), thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ qua mạng điện tử). Đồng thời, gửi ý kiến góp ý trên Ứng dụng góp ý của thành phố về các vấn đề: vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhà đất xây dựng,…

Riêng đối với các dịch vụ cần chứng nhận như đăng kí kết hôn, sau khi các tình nguyện viên làm thủ tục đăng ký kết hôn tại "Khu dân cư điện tử", đại diện chính quyền sẽ đến trao trực tiếp giấy đăng ký kết hôn tại nơi trả kết quả và các dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Ông Nguyễn Văn Cảnh (73 tuổi, trú tại số 113 Nguyễn Chí Thanh, tổ 20 phường Hải Châu I) đồng tình với việc triển khai mô hình Khu dân cư điện tử.

Ông Nguyễn Văn Cảnh ngồi xem lại các nội dung sau khi được các tình nguyện viên chỉ dẫn tận tình 
“Với những thủ tục mức 3, 4, tôi tiết kiệm được công sức đi lại mà vẫn thực hiện được thủ tục tại điểm có hỗ trợ internet hoặc qua smartphone, đặc biệt là những người dân ở xa. Tôi có thể bổ sung những giấy tờ qua mạng với những tài khoản đã cung cấp và chỉ việc chờ kết quả. Điều này giúp tôi nâng cao ý thức, thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Văn Cảnh nói.

Đến nay, quận Hải Châu có gần 3.000 tài khoản công dân đã được đăng ký sử dụng trong quá trình thao tác với chính quyền địa phương với việc thực hiện dịch vụ công. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mà người dân thực hiện trên 70%.

Mô hình góp phần tránh tụ tập đông người tại khu vực một cửa cấp phường, quận
Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, mô hình có đặc trưng tổ chức giống như một bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại quận, phường. Điểm khác biệt là việc tổ chức này tại khu dân cư - nơi mà người dân trực tiếp sinh sống, đi lại. Điều này sẽ tạo thuận lợi để người dân tương tác dễ dàng, tránh trường hợp tập trung đông người, chờ đợi, xếp hàng tại khu vực một cửa. Các nhân viên tại khu dân cư điện tử nắm rõ từng trường hợp tại địa phương sẽ hướng dẫn tận tình, để người dân có thể thao tác dễ dàng hơn.

“Chúng tôi phấn đấu trong tháng 5-2020 sẽ có 13/13 phường triển khai mô hình, đây sẽ là công trình đưa ra chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Hải Châu lần thứ 6. Trước mắt quận sẽ triển khai mỗi phường một khu dân cư điện tử để đánh giá kết quả thông qua khảo sát người dân với mức độ hài lòng và sẽ mở rộng mô hình ở các khu dân cư khác nếu nhiều người dân có nhu cầu, nguyện vọng như vậy”, ông Nguyễn Minh Huy cho hay.

Tin cùng chuyên mục